Không chủ quan với công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô

20:10, 02/06/2019 [GMT+7]

 

 Không chủ quan với công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô
Không chủ quan với công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô

 

Bước vào mùa hanh khô, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được các cấp, ngành và lực lượng chức năng của tỉnh đặc biệt quan tâm với nhiều giải pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, do ý thức của người dân còn hạn chế nên nguy cơ cháy rừng luôn hiện hữu. Nhất là hiện nay, nắng nóng tiếp tục diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh, nguy cơ cháy rừng đang ở mức rất cao.

Sơn Hòa là một trong những địa phương có diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và rừng trồng lớn nhất tỉnh. Riêng diện tích rừng phòng hộ, Sơn Hòa đã có đến hơn 9 ngàn 868ha; rừng trồng hiện nay đã lên đến hàng chục ngàn hec-ta… Trong khi đó, mùa khô hiện nay trùng với thời điểm người dân địa phương khai thác gỗ rừng trồng và tiến hành đốt dọn thực bì, chuẩn bị cho mùa trồng rừng mới. Đặc biệt, lớp thực bì hình thành dưới tán rừng trồng cũng đang rất dày, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng là rất cao.

Trước tình hình nắng nóng làm tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng, ngành chức năng các địa phương đã chủ động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp để phòng ngừa đến mức tối đa, không để xảy ra cháy rừng. Song song đó là đẩy mạnh rà soát, bổ sung các biện pháp phòng chống cháy rừng phù hợp và hiệu quả trên tinh thần “đảm bảo phát hiện kịp thời, dập tắt đám cháy mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng lớn, nghiêm trọng”. Công tác tuần tra kiểm soát cháy rừng cũng được ngành kiểm lâm địa phương triển khai tích cực.

Để nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác phòng, chống cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về các điểm cháy từ trang mạng của Cục Kiểm lâm và chỉ đạo các đơn vị Kiểm lâm trực thuộc kiểm tra, xác minh; kịp thời thông báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng bằng văn bản đến các chủ rừng để thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn về PCCCR. Trong quý I/2019, các đơn vị Kiểm lâm trực thuộc đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng và tập huấn phòng chống cháy rừng thông qua các buổi họp thôn, buôn; vận động hộ dân sống, sản xuất gần rừng ký cam kết BVR và PCCCR; tổ chức tuyên truyền thông qua các đợt tuần tra rừng, chốt chặn và tuần tra kiểm soát lâm sản khi gặp các đối tượng trong rừng và gần rừng.

Hai năm qua, trên địa bàn tỉnh cơ bản kiểm soát được cháy rừng; chỉ xảy ra một số điểm cháy nhỏ... Tuy nhiên, theo dự báo, thời tiết những tháng tới còn nắng nóng, nguồn nước lại khan hiếm, nếu xảy ra cháy rừng, việc chữa cháy sẽ rất khó khăn. Hiện đáng lo ngại nhất là rừng trồng tại các địa bàn thuộc TX.Sông Cầu, các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh và một số khu vực phía nam thuộc khu vực Đèo Cả.

Khó khăn của ngành kiểm lâm hiện nay là phương tiện chữa cháy còn hạn chế. Trong khi đó, địa hình đồi núi của tỉnh rất phức tạp, nguồn nước khan hiếm,… rất khó kiểm soát nếu có cháy rừng xảy ra. Do đó, bên cạnh tăng cường kiểm soát cháy rừng của ngành chức năng, người dân cũng như các chủ rừng cần đặc biệt lưu ý khi đốt dọn thực bì hoặc sử dụng lửa khi đi rừng… nhằm hạn chế xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại rừng trong mùa khô hanh.

An Bang