Đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030

09:06, 20/09/2021 [GMT+7]

Những năm gần đây, du lịch Phú Yên đã có nhiều khởi sắc nhờ phát huy hiệu quả những tiềm năng và lợi thế sẵn có. Tỉnh cũng có những chính sách đầu tư để Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn và thân thiện, thu hút đông đảo lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được cụ thể hóa bằng chương trình hành động của tỉnh về đầu tư phat triển du lịch 2021- 2025 đưa ra mục tiêu phát triển du lịch, từng bước tăng tỷ trọng đóng góp của du lịch vào cơ cấu GRDP của tỉnh, tạo nền tảng để đến năm 2030 du lịch Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp lớn vào nền kinh tế của tỉnh.

Đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030
Đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030

 

 

Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các sản phẩm du lịch độc đáo từ những tiềm năng, lợi thế biển, các danh lam thắng cảnh, di tích, văn hóa, con người. Tỉnh Phú Yên ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam. Lượng khách du lịch ngày càng tăng, tổng lượt khách du lịch năm 2019 đạt 1,8 triệu lượt cao gấp 2 lần so với năm 2015. Trong gần 02 năm qua dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch gần như bị “đóng băng”, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thích nghi trong tình hình mới. Không chỉ dừng lại trong phạm vi lưu trú của khách du lịch như lâu nay, nhiều khách sạn đã được phê duyệt trở thành khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, không ít doanh nghiệp còn chủ động hỗ trợ miễn phí nơi ở, ăn uống cho đoàn khách đang thực hiện kế hoạch đưa đón công dân Phú Yên về quê được lưu trú tại khách sạn, hoặc các đoàn tình nguyện từ tỉnh khác về hỗ trợ Phú Yên chống dịch. Từ đó, đã góp phần xây dựng hình ảnh Phú Yên thân thiện và mến khách trong lòng du khách.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, 8 tháng năm 2021, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 326.173 lượt, giảm 53,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với những tiềm năng và lợi thế biển, các danh lam thắng cảnh, di tích, văn hóa, con người… Phú Yên vẫn thu hút các dự án đầu tư du lịch. Cuối tháng tư vừa qua, hai dự án Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao tiêu chuẩn quốc tế tại TX. Sông Cầu gồm: Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay và Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Crystal Holidays Marina Phú Yên đã động thổ. Kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng du lịch tỉnh. Cùng với đó, đầu tháng 9 này khách sạn Zannier Hotels Bãi San Hô ở Phú Yên đã được chọn là khách sạn lãng mạn nhất, theo Tạp chí National Geographic của Anh công bố. Đây đều là những tín hiệu lạc quan đối với Ngành du lịch tỉnh giữa lúc dịch bệnh phức tạp.

Hiện nay, Ngành du lịch tỉnh đã trình UBND tỉnh kế hoạch bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch giai đoạn 2021-2025. Hoàn thiện các chiến lược phát triển ngắn và dài hạn theo giai đoạn cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng các giải án phục hồi và phát triển du lịch ngay khi Phú Yên kiểm soát dịch bệnh, du lịch mở cửa trở lại, nhằm tạo ra những đột phá mới. Để du lịch Phú Yên thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Ngành du lịch tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm phát triển du lịch Phú Yên theo hướng hội nhập, chất lượng, bền vững, thu hút ngày càng cao lượng khách du lịch đến Phú Yên tham quan, nghỉ dưỡng và lưu trú dài ngày hơn trong chuyến du lịch của mình. Trong đó chú trọng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiềm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030, những mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn đã được đưa ra. Cụ thể : giai đoạn 2021- 2025 duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch tăng trưởng trên 14% năm, trong đó khách quốc tế tăng 15- 20% năm, doanh thu du lịch tăng trên 14% năm, công suất sử dụng buồng trung bình đạt khoảng 61% năm, số lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch tăng trưởng bình quân 4% năm. Để thực hiện mục tiêu này cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, sự đồng lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Tháo gỡ những khó khăn, tồn tại để xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn và thân thiện.

Cũng như tình hình chung của cả nước, du lịch tỉnh đang gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng được xem là “thời gian vàng” để Ngành du lịch tỉnh đưa ra các chiến lược phát triển, chuẩn bị kỹ lưỡng các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch ngay khi Phú Yên kiểm soát dịch bệnh, du lịch mở cửa trở lại, nhằm tạo ra những đột phá mới, để du lịch Phú Yên thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030.

Như Thùy, Quốc Hoàn