Sẵn sàng tâm thế, kịch bản để phục hồi kinh tế - xã hội khi kiểm soát dịch bệnh

09:23, 09/09/2021 [GMT+7]

Chiều ngày 8/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Thường kỳ tháng 8 theo hình thức trực tuyến với các sở, ban, ngành và địa phương để đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm công tác tháng 9 năm 2021 và thảo luận thông qua một số nội dung quan trọng khác. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Hữu Thế – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tấn Hổ và Hồ Thị Nguyên Thảo. Tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh và tại điểm cầu trực tuyến có các đồng chí: Lê Thanh Đồng; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Sẵn sàng tâm thế, kịch bản để phục hồi kinh tế - xã hội khi kiểm soát dịch bệnh
Sẵn sàng tâm thế, kịch bản để phục hồi kinh tế - xã hội khi kiểm soát dịch bệnh

 

 

Đánh giá tình tình hình chung về kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021 của tỉnh là hết sức khó khăn, do ảnh hưởng dịch COVID-19. Các lĩnh vực kinh tế đều giảm, đặc biệt là các khu vực công nghiệp và dịch vụ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 giảm 5,5% so với tháng trước; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 8 tháng giảm 31%; tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 10,7% so cùng kỳ. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng giảm 62%, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng 22% so cùng kỳ.

Sau khi nghe thảo luận, phân tích, đánh giá sâu, đề ra giải pháp sớm khống chế tình hình dịch bệnh, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đề nghị xem xét có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh, vì người dân sau hơn hai tháng phòng chống dịch rất khó khăn; công tác an sinh xã hội cho người dân... Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành; sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự chia sẻ, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, chúng ta không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là sau thời gian hết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Xác định chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng sẵn sàng kịch bản “sống chung với dịch” để thực hiện mục tiêu kép,  vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm điều hành phát triển kinh tế và ổn định an sinh xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành khẩn trương tham mưu để UBND tỉnh ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Phấn đấu điều hành kinh tế -xã hội đạt tốc độ tăng trưởng ở mức cao nhất trong điều kiện dịch bệnh . Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, các rủi ro pháp lý cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư trên địa bàn. Thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và người dân bị ảnh hưởng COVID-19 trên địa bàn tỉnh, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ làm Tổ trưởng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành, có giải pháp phù hợp đảm bảo cung cầu hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong mọi tình huống của dịch COVID-19; triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; siết chặt quản lý, bảo vệ rừng; chủ động chuẩn bị các phương án, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn, nhất là trong điều kiện có dịch COVID-19; giao Sở LĐ-TB-XH thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, nhất là đối với các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Sở GD-ĐT triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19; tham mưa phương án giảm học phí cho học sinh; khảo sát điều tra số học sinh gặp khó khăn về phương tiện họ trực tuyến, tham mưu phương án. Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kết nối họp trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở; đường truyền internet phải đến tất cả các thôn buôn; hoàn thiện các phần mềm, ứng dụng liên quan đến phòng chống COVID; triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời Chương trình “sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

An Bang, Quốc Hoàn