Vùng nuôi tôm hùm Sông Cầu: Tập trung thị trường cuối năm

08:44, 14/09/2021 [GMT+7]

 

Vùng nuôi tôm hùm Sông Cầu: Tập trung thị trường cuối năm
Vùng nuôi tôm hùm Sông Cầu: Tập trung thị trường cuối năm

 

Thị xã Sông Cầu là vùng nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 tỉnh ta suốt hơn 2 tháng qua đã khiến nhiều hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, nhưng người nuôi tôm hùm Sông Cầu vẫn khắc phục khó khăn, tập trung cho thị trường cuối năm.

Vụ nuôi tôm hùm năm nay, TX Sông Cầu có trên 400 hộ nuôi, hàng ngàn lồng, bè với trên 300.000 con tôm hùm. Để có tôm thương phẩm cho thị trường cuối năm, giai đoạn này tôm cần được tăng cường thức ăn. Tuy nhiên, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID -19, các thuyền làm nghề khai thác tại địa phương phải nghỉ biển, thức ăn cho tôm hùm vì thế trở nên khan hiếm, giá cả lại tăng cao, trong khi đó, việc vận chuyển qua các địa phương cũng khó khăn. Để giảm bớt chi phí vụ nuôi, các hộ dân đã thay thế một phần vẹm xanh, hàu làm thức ăn cho tôm hùm.

Hầu hết các bè nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu– hiện nay dự kiến sẽ được xuất bán vào thời điểm cuối năm. Để giảm chi phí đầu tư, các hộ nuôi tính sát sao tỷ lệ thức ăn để tránh dư thừa, thất thoát và gây ô nhiễm môi trường.

Để hỗ trợ người nuôi tôm hùm, ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương hỗ trợ người dân thường xuyên thông tin về chỉ số về môi trường nước, cảnh báo ô nhiễm, kế hoạch di dời lồng bè khi gặp thiên tai, phòng chống dịch bệnh tôm….đến từng hộ dân để bà con chủ động kế hoạch sản xuất tránh thiệt hại khi thiên tai xảy ra và cũng như tránh tình trạng ứ đọng sản phẩm khi đến kỳ thu hoạch.

Theo dự báo thị trường thời điểm cuối năm nhu cầu nhập khẩu tôm hùm từ thị trường Trung Quốc gia tăng trở lại. Do đó, mặc dù ảnh hưởng dịch do Covid -19 nhưng người tôm hùm Sông Cầu vẫn tập trung đầu tư cho lứa tôm hùm để cung cấp kịp thời cho thị trường cuối năm với nhiều kỳ vọng.

Đặng Dự