Cơ giới hóa phun thuốc BVTV: tiết kiệm, hiệu quả cao

11:40, 01/03/2022 [GMT+7]

 

Cơ giới hóa phun thuốc BVTV: tiết kiệm, hiệu quả cao
Cơ giới hóa phun thuốc BVTV: tiết kiệm, hiệu quả cao

 

Phun thuốc cho lúa là công việc không thể thiếu của bà con nông dân. Tuy nhiên, công việc thủ công như lâu nay vừa tốn thuốc, vừa tốn công cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người phun thuốc... Cơ giới hóa khâu phun thuốc, vừa tiết kiệm vừa đạt hiệu quả cao trong sản xuất đang là định hướng của ngành nông nghiệp. Mới đây, ngành nông nghiệp tỉnh tổ chức trình diễn thiết bị bay không người lái phun thuốc đạo ôn trên đồng ruộng tại huyện Đồng Xuân, thu hút sự chú ý đặc biệt của bà con nông dân.

Trên cánh đồng lúa ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đông Xuân cuối tuần qua, thu hút khá đông bà con nông dân đến xem Tập đoàn Lộc Trời trình diễn kỹ thuật phun thuốc trừ bệnh đạo ôn lá cho lúa bằng Drone - máy bay không người lái trên đồng ruộng. Chiếc máy bay phun thuốc được các kỹ thuật viên điều khiển, lướt nhẹ qua cánh đồng lúa với những làn sương phun bám đều trên toàn bộ mặt lá cây lúa. Cứ khoảng 7 phút, thiết bị phun hoàn thành 1hecta lúa… Không cần phải mang bình phun thuốc, không cần lội ruộng như trước, hiệu suất lại cao nên hầu hết bà con nông dân đều trầm trồ thích thú.

Theo đại diện Công ty Cổ phân Tập đoàn Lộc Trời chi nhánh tại Phú Yên, thiết bị bay không người lái phun thuốc trên đồng ruộng này có tính tự động cao, có thể xác định được chính xác lượng thuốc cần phun xịt cho một diện tích nhất định. Ngoài ra, máy bay còn xác định chính xác hành trình bay, độ cao và tốc độ bay; phun chính xác, đồng đều không bỏ sót... Do vậy, phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái ngoài tiện lợi, hiệu quả còn giúp nông dân giảm bớt gánh nặng trong việc mang bình thuốc trên vai để đi phun; giải quyết được công lao động cho nông dân tại địa phương hiện nay rất khó khăn; đồng thời phun thuốc đồng loạt trên diện tích lớn

Theo Sở NN-PTNT, trong những năm gần đây, lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp đang ngày càng khan hiếm do chuyển dịch sang các ngành nghề khác như làm công nhân, dịch vụ kinh doanh, một số thanh niên đi làm ăn xa quê,… nên việc đưa thiết bị không người lái phun thuốc BVTV là nhu cầu cần thiết. Bên cạnh đó, phun thuốc bằng máy bay cho thấy hạt thuốc khi ra khỏi đầu phun có kích cỡ rất nhỏ, mịn, điều này sẽ giúp nông dân giảm lượng nước thực tế cần dùng mà vẫn đảm bảo độ trải đều bề mặt và mang lại hiệu quả cao. Công nghệ máy bay sử dụng hệ thống vòi phun ly tâm kết hợp lực gió đẩy xuống của thiết bị bay đảm bảo thuốc BVTV bám đều lên 2 mặt của lá giúp cây hấp thụ tốt, thuốc không kết thành hạt rơi xuống đất gây hại môi trường và khả năng dập dịch nhanh.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp và bà con nông dân, thời gian phun thuốc bằng máy bay không người lái trên đơn vị diện tích giảm so với cách phun truyền thống bằng bình phun tay (từ 50 giờ xuống còn 1,5 giờ cho 5 hecta lúa); tổng lượng thuốc sử dụng giảm một nửa so với cách phun truyền thống, đồng thời không ảnh hưởng đến sức khỏe nông dân. Đặc biệt, toàn bộ vỏ thuốc được thu gom và bỏ vào nơi quy định để xử lý, không xả thải ra môi trường. Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cho biết, sắp đến tiếp tục triển khai phương pháp này trên các cánh đồng khác của tỉnh; đồng thời thực hiện phun thuốc dịch vụ theo nhu cầu từ các địa phương, các HTX nông nghiệp và bà con nông dân.

An Bang, Quốc Hoàn