"Sóng và máy tính cho em"

09:16, 03/11/2021 [GMT+7]

.
 


Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Bộ TT&TT phối hợp Bộ GD&ĐT triển khai, nhằm giúp học sinh nghèo có thêm điều kiện để học trực tuyến, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big data) dùng chung cho hoạt động giáo dục, đồng thời thúc đẩy phát triển xã hội số. Hưởng ứng chương trình, các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động rà soát, củng cố hạ tầng, máy móc thiết bị… Tuy vậy, để chương trình đạt được những kết quả như mong muốn cần có sự chung tay, hỗ trợ của cả xã hội.

Một lớp học ngay tại thành phố Tuy Hòa. Sĩ số lớp là 33, nhưng trong đó có 5 học sinh hoàn toàn không có thiết bị điện tử để học trực tuyến. Ngoài ra, mỗi buổi học cũng chỉ có khoảng 23-26 em thường xuyên tham gia trực tuyến, còn một số em ngày học ngày nghỉ bởi phải nhường máy cho cha mẹ đi làm hoặc cho các anh chị em khác học. Ngoài ra, việc buổi học bị gián đoạn giữa chừng hoặc một số em bị ra khỏi lớp diễn ra khá thường xuyên do đường truyền không ổn định.

Theo thống kê của sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có khoảng 19.310 học sinh không có thiết bị học trực tuyến, 20.029 học sinh không được tiếp cận sóng học trực tuyến, chủ yếu thuộc các hộ nghèo, cận nghèo, học sinh ở các vùng nông thôn, miền núi… Hiện nay, sở GD&ĐT vẫn đang chờ hướng dẫn, phân bổ thiết bị học trực tuyến của Chính phủ và các tổ chức hỗ trợ theo chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đồng thời, Sở đã huy động trong nội bộ ngành, giáo viên ủng hộ 1 ngày lương mua máy tính; kêu gọi các hội cựu học sinh, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ máy tính và thiết bị học tập cho học sinh khó khăn. Tuy nhiên, việc vận động, kêu gọi trong thời điểm này còn hạn chế.

Theo Sở TT&TT, đơn vị đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để tìm giải pháp đảm bảo đường truyền internet phục vụ việc học trực tuyến. Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, Mobifone đều đã rà soát, xác định toàn tỉnh có 115 thôn chất lượng đường truyền internet không dây không ổn định; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp như tối ưu nâng cao chất lượng phủ sóng; mở thêm hướng từ trạm lân cận để phát sóng; bổ sung trạm lưu động 3G/4G; phát triển trạm BTS 3G/4G mới

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Thủ tướng Chính phủ phát động, với mục đích hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia học trực tuyến. Về lâu dài, chương trình còn kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị hạ tầng, máy tính và các phương tiện phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, mong muốn cả xã hội chung tay vào "sự nghiệp trồng người" trong những thời điểm khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh như hiện nay.

Ngọc Hiền- Lê Hùng