Ứng dụng PC-Covid- thống nhất nhiều tính năng phòng chống dịch Covid-19

10:58, 04/10/2021 [GMT+7]

Ngày 30/9 vừa qua, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đã cho ra mắt ứng dụng PC-Covid- ứng dụng thống nhất nhiều tính năng phòng, chống dịch Covid-19, được tích hợp và phát triển trên nền tảng công nghệ, dữ liệu của nhiều ứng dụng phòng dịch trước như Bluezone, NCOVI, VHD… Đồng thời, ứng dụng được thiết kế để liên thông, đối soát, xác thực với 4 nguồn dữ liệu đã có gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý), Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam quản lý); Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa Covid-19 (do Bộ Y tế quản lý) và Cơ sở dữ liệu về xét nghiệm Covid-19. Khi được đưa vào sử dụng chính thức, PC-Covid cũng sẽ thay thế cho các ứng dụng phòng, chống dịch trước đây.

Ứng dụng PC-Covid- thống nhất nhiều tính năng phòng chống dịch Covid-19
Ứng dụng PC-Covid- thống nhất nhiều tính năng phòng chống dịch Covid-19

 

 

Vừa nghe qua về ứng dụng PC-Covid, anh Tuấn lập tức cài đặt về điện thoại. Những ngày đầu, anh cũng như nhiều người dùng khác gặp lúng túng khi tải về ứng dụng PC-Covid nhưng lại tự động kết nối đến Bluezone, cũng có thông tin yêu cầu người dùng Android phải xóa Bluezone trước khi cài đặt PC-Covid… Tuy nhiên, thực tế, người dùng nếu đã cài đặt Bluezone, NCOVI thì ứng dụng PC-Covid sẽ tự động cập nhật, chỉ khi chưa cài đặt Bluezone thì mới cài đặt ứng dụng PC-Covid. Theo đó, ứng dụng được trang bị 9 tính năng chính: Thẻ Covid-19; khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; thông tin tiêm chủng, xét nghiệm; cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; quét mã QR; truy vết tiếp xúc gần, bản đồ nguy cơ và phản ánh.

Đại diện Bộ TT&TT cũng khẳng định, Bluezone là nền tảng đã và đang được nhiều địa phương triển khai sử dụng có hiệu quả như góp phần giúp truy vết nhiều ổ dịch, giảm thời gian khai báo y tế nên được lựa chọn để nâng cấp thành PC-Covid... Trước khi được cập nhật để trở thành PC-Covid, Bluezone đạt 45 triệu lượt tải và hơn 23 triệu người sử dụng hàng tuần. Với phương thức chuyển đổi từ nền tảng Bluezone đã có giúp nhanh chóng đưa ứng dụng PC-Covid đến người dùng, mang lại trải nghiệm liền mạch và liên tục nhất.

Trong ngày đầu tiên được phát hành nhiều người dùng trên cả nước cũng gặp tình trạng thông tin không hiển thị hoặc sai thông tin, gián đoạn các dịch vụ giống như anh Tuấn. Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia, những vấn đề trên xảy ra bởi lượng người truy cập trong ngày đầu tiên tương đối lớn vào cùng thời điểm. Còn vấn đề sai lệch dữ liệu là do đang đồng bộ dữ liệu từ các nền tảng hợp nhất. Tuy nhiên, trong khoảng 1 tuần tới những trục trặc nhỏ trên sẽ được khắc phục, cải thiện giúp ứng dụng ổn định tốt nhất, cùng với đó dữ liệu của người dùng sẽ được cập nhật một cách đầy đủ và chính xác.

Những tính năng đang chạy tốt ở các ứng dụng khác được thiết kế lại cho thuận tiện nhất và đưa vào PC-Covid, đồng thời một số tính năng mới cũng được phát triển thêm. Thành phần Quản lý tiếp xúc gần, Quét mã QR được nâng cấp từ Bluezone, còn Khai báo y tế thực hiện theo biểu mẫu mới của Bộ Y tế. Trong khi đó, thông tin tiêm chủng liên thông với Nền tảng tiêm chủng, còn thông tin xét nghiệm liên thông với Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm. Đối với các ứng dụng trước đó, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia cho biết đã lên kế hoạch gỡ bỏ ra khỏi kho ứng dụng. Sau đó một khoảng thời gian, các ứng dụng còn lại sẽ ngừng hoạt động và chuyển dữ liệu thống nhất với PC-Covid.

Ngọc Hiền - Lê Hùng