Tăng hiệu quả cho việc học trực tuyến

11:33, 23/09/2021 [GMT+7]

Duy trì việc học trực tuyến là chủ trương của tỉnh trong thời điểm hiện nay nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nhiều phụ huynh học sinh cũng mong muốn duy trì học online để đảm bảo an toàn cho con em khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Để tăng tính hiệu quả cho việc học online, các trường đã chủ động đầu tư về đường truyền, trang thiết bị hiện đại hỗ trợ dạy trực tuyến. Ngành GD tỉnh cũng chủ trương thống nhất phần mềm dạy trực tuyến trên cả tỉnh nhằm tăng chất lượng giáo dục.

.
 

Để đảm bảo đường truyền ổn định, giáo viên trường Phổ thông Duy Tân đến tại trường để dạy online cho học sinh. Theo các giáo viên, thời gian đầu khi dạy online, nhiều học sinh không theo kịp bài giảng, giáo viên phải giảng lại nhiều lần, thường xuyên kiểm tra các em. Mới đây, nhà trường trang bị thêm thiết bị là bảng tương tác điện tử, kết nối với máy tính của giáo viên. Trên bảng này, giáo viên có thể ghi chú thêm vào các trang giáo án powerpoint, hoặc ghi chú những nội dung cần chú ý- giống như viết bảng khi giảng dạy tại lớp. Nhờ đó, học sinh dễ theo dõi bài giảng hơn và cô- trò cũng có thể tương tác với nhau nhiều hơn.

Để tăng hiệu quả dạy học trực tuyến cần có phần mềm quản lý lớp học và phần mềm giúp giáo viên tổ chức giờ học trực tuyến. Hiện các trường sử dụng nhiều phần mềm khác nhau như Google meet, Zoom, Zalo, MS Team… Trong đó, MS Team là phần mềm được nhiều trường sử dụng nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm như dung lượng lưu trữ lớn, mỗi phòng học hỗ trợ tài khoản đến tối đa 150 người, thời gian duy trì lớp học trực tuyến lên đến 8 giờ.

Trong đó, MS Team cũng được tỉnh lựa chọn là phần mềm giảng dạy trực tuyến thống nhất trên toàn tỉnh. Hiện nay, khoảng 40% các trường đã sử dụng phần mềm MS Team trong giảng dạy, 100% các đơn vị trực thuộc Sở đều sử dụng phần mềm này. Dự kiến sau 30/9 toàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng thống nhất 1 phần mềm dạy học trực tuyến này.

Riêng phần mềm MS Team đã cung cấp cho tỉnh 300.000 tài khoản, Sở GD&ĐT tiến hành tạo lập và thiết kế hệ thống giáo dục chung cho toàn tỉnh. Hiện Sở GD&ĐT đã tạo lập, thiết kế khoảng 160.000 tài khoản. Dự kiến đến 25/9, ngành GD sẽ hoàn thành tất cả các khâu để tạo nhóm học tập, tạo thuận lợi và tăng tính hiệu quả cho việc dạy và học trực tuyến.

Ngọc Hiền- Lê Hùng

Tăng hiệu quả cho việc học trực tuyến