Nữ ngành y nỗ lực tròn gánh hai vai

10:02, 21/10/2021 [GMT+7]

Ngày 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày mà cả xã hội tôn vinh và dành tình yêu thương đến phụ nữ. 20/10 năm nay khác với mọi năm, khi nhiều chị em công tác trong ngành y vẫn đang căng mình hỗ trợ phòng chống dịch. Với nhiều chị có thể chẳng có hoa hay quà… Nhưng những nỗ lực, hy sinh của chị em sẽ luôn được cả xã hội ghi nhận, tôn vinh, như những bông hoa ngát hương làm đẹp cho đời.

.
 

Sinh năm 1990, hơn 7 năm công tác tại khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Phú Yên, mọi kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm xã hội được bác sỹ trẻ Nguyễn Thị Thắng vận dụng triệt để trong thời gian tham gia truy vết, điều tra dịch tễ các ca F0 vừa qua. Áp lực về thời gian truy vết nhanh, nên lắm khi nửa đêm chị còn phải gọi cho người dân, chịu không ít lời khó nghe. Có cả những trường hợp quanh co, khai báo hời hợt khiến công việc có lúc tưởng chừng bế tắc… Nhưng những chi tiết nhỏ được phát hiện trong quá trình điều tra truy vết lại giúp ích rất lớn cho việc khoanh vùng, dập dịch nhanh- những điều ấy đem lại niềm vui đơn giản cho Thắng.

Còn trẻ, chưa vướng bận gia đình, con cái, lại năng động, am hiểu về công nghệ giúp những nữ bác sỹ trẻ như chị Thắng, chị Mai dễ dàng thích ứng với mọi yêu cầu công việc. Khác với những bác sỹ, y tá, điều dưỡng trong các khu điều trị bệnh nhân dương tính, công tác y tế dự phòng từ đầu mùa dịch đến nay gần như không có thời gian nghỉ. Các chị nói đùa rằng, đôi khi chẳng biết hôm nay là thứ mấy, đã lâu rồi chẳng có cuối tuần. Nhiều hôm làm việc từ sáng sớm đến 2-3 giờ khuya, một mình chạy xe về nhà giữa đường vắng.

Không có thời gian dành cho gia đình, người nhà nhớ quá đến đứng bên ngoài cổng cơ quan nhìn vào- các chị cũng đành gạt nước mắt mà tiếp tục làm việc. Có chị đưa cả chồng đến cơ quan phụ việc cho vợ. Nhiều chị mấy tháng liền chỉ gặp con qua điện thoại. Đằng sau những bộ đồ bảo hộ nóng bức, sau lớp khẩu trang là làn da đã không còn mịn màng. Công việc nhiều áp lực  nhưng các chị vẫn luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sẵn sàng xông pha cùng đồng nghiệp nam giới.

Ngày 20/10 năm nay vẫn là một ngày làm việc dài và áp lực với nhiều chị em công tác trong ngành y, không phải chị nào cũng được nhận hoa. Nhưng kết quả tỉnh Phú Yên đã cơ bản khống chế được dịch, bên ngoài cuộc sống đang dần trở lại với trạng thái bình thường mới, nhiều bác sỹ, điều dưỡng nữ đã được trở về nhà bên gia đình, đấy có lẽ là món quà quí nhất với các chị trong ngày lễ này.

Ngọc Hiền- Bảo Lâm