Sơn Hòa nhộn nhịp mùa nấm khoang

07:30, 05/11/2021 [GMT+7]

 

Sơn Hòa nhộn nhịp mùa nấm khoang
Sơn Hòa nhộn nhịp mùa nấm khoang

 

Những ngày qua trời mưa nắng đan xen, đêm hơi rét, vì thế nấm khoang mọc nhiều ở huyện miền núi Sơn Hòa. Đây là thời điểm người dân gác lại công việc gia đình để lên rừng hái nấm, tạo nên không khí nhộn nhịp trên mọi ngả đường.

Đường 24 tháng 3, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa trưa ngày 4/11, có rất đông người dân đang bày bán nấm khoang trên lề đường. Hoạt động trao đổi trả giá cả giữa thương lái và người bán nấm khiến không khí trở nên nhộn nhịp. Khoảng 5 đến 10 phút là có người đi hái nấm về ghé lại bán. Nhiều người ở các địa phương khác cũng đến để mua nấm.

Huyện miền núi Sơn Hòa đang bước vào mùa nấm khoang mà người dân địa phương xem là lộc trời. Nấm nở có giá từ 80 đến 120 nghìn đồng một ký. Nấm búp cao hơn có giá giao động từ 250 đến 370 nghìn đồng một ký. Bình quân một ngày, nếu gặp được nhiều khoang nấm mỗi người đi tìm nấm có thể bán được vài trăm nghìn đồng. Mặc dù giá cao nhưng nấm khoang vẫn hút người dân địa phương và những nơi khác về mua nấm để ăn hoặc tặng người thân.

Nấm khoang là loại nấm mọc tự nhiên, phần lớn ở trên rừng. Do nấm mọc theo khoang nên có tên gọi là nấm khoang. Mỗi năm, loại nấm này mọc vài đợt vào tháng 9 và 10 âm lịch. Nấm khoang có thể chế biến thành các món ngon như: xào, nướng, nấu cháo, đúc bánh xèo, nấu canh với các loại rau… nên được nhiều người ưa chuộng.

Nấm khoang vừa ngon, vừa được giá nên mỗi khi vào mùa nấm, người dân Sơn Hòa lại rủ nhau đi hái nấm . Đó như một món quà của núi rừng ban tặng cho người dân nơi đây.

Ngọc Tân