Xây dựng Thị xã Tuy An mang đậm nét du lịch - di sản văn hóa

11:27, 25/10/2021 [GMT+7]

Là vùng đất trầm tích văn hóa với nhiều di tích, danh thắng, trong đó có 7 di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh cấp quốc gia, 1 di tích quốc gia đặc biệt, 16 di tích cấp tỉnh; cùng với những lễ hội văn hóa truyền thống hàng năm thu hút hàng vạn lượt du khách… Đảng bộ và nhân dân huyện Tuy An phấn đấu xây dựng huyện Nông thôn mới năm 2023 và trở thành thị xã vào năm 2025. Trong đó, xây dựng thị xã Tuy An mang đậm nét du lịch, di sản văn hóa.

.
 

Trong quá trình hình thành, phát triển, Tuy An có nhiều sự biến đổi về tên gọi, địa giới hành chính, song đây là vùng đất có lịch sử được bồi đắp bởi thời gian hàng thế kỷ, những khu vực dân cư lâu đời, những làng nghề, lễ hội tạo ra giá trị nhân văn và văn hóa đặc sắc. Hiện Tuy An là địa phương có mật độ di tích lớn của tỉnh- với hơn 50 di tích các loại. Trong đó, trên địa bàn huyện có 07 di tích cấp quốc gia và 01 di tích quốc gia đặc biệt- chiếm gần một nửa số lượng di tích quốc gia của tỉnh.

Làng nghề dệt chiếu cói Phú Tân (xã An Cư) với sản phẩm được tiêu thụ mạnh trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Nghề đan thúng chai Phú Mỹ (xã An Dân) không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn gắn bó, hình thành nên một nếp sống của người dân Phú Mỹ. Làng nghề bánh tráng Hòa Đa (xã An Mỹ) được hình thành khá lâu đời… Những làng nghề ở huyện Tuy An đều được đánh giá là rất tiềm năng để phát triển loại hình du lịch cộng đồng, vấn đề là xây dựng được các tour du lịch làng nghề, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các làng nghề…

Để tận dụng lợi thế trong phát triển du lịch, nhiều giải pháp thu hút đầu tư đã được đặt ra, mới đây, Huyện uỷ Tuy An đã có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, tăng cường trồng cây xanh, các loại hoa nơi công sở, ven tuyến đường nội thị, nông thôn, khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch. Trên địa bàn huyện đang triển khai các dự án du lịch như: Thiền viện Trúc Lâm, khu nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà, Bãi Xép, Hòn Chùa, AH Moon... Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2020-2025 có nhiều dự án về kết cấu hạ tầng phục vụ phát triến du lịch của tỉnh được triển khai trên địa bàn huyện… là tiền đề quan trọng tạo đà để huyện phát triển mạnh du lịch- dịch vụ trong 5 năm tới.

Bảo vệ các di sản cấp quốc gia, các di tích cấp tỉnh, các công trình tôn giáo, tín ngưỡng bản địa, các địa điểm danh lam thắng cảnh tự nhiên. Đầu tư và thu hút đầu tư dịch vụ, du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử tại các địa điểm có di sản, di tích, cảnh quan tự nhiên đặc sắc; bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể. Đây là chiến lược của huyện Tuy An về phát triển đô thị- vùng đất di sản, trở thành Thị xã mang đậm nét du lịch- di sản văn hóa vào năm 2025 .

Ngọc Hiền- Quốc Hoàn

Dâng hương tưởng niệm 410 năm ngày mất Danh nhân Lương Văn Chánh