Vì một Phú Yên xanh hơn - sạch hơn - đẹp hơn

10:30, 28/09/2021 [GMT+7]

Trong 3 năm trở lại đây cùng với sự vào cuộc một cách mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, cùng với đó ngành Tài nguyên và Môi trường cũng đã có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người trong bảo vệ môi trường, từ đó công tác môi trường trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Tỉnh ủy đã ban hành “Chương trình hành động số 08 về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường”. Để làm được việc này, bên cạnh việc đầu tư hạ tầng thiết yếu thì công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cũng được chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

Vì một Phú Yên xanh hơn - sạch hơn - đẹp hơn
Vì một Phú Yên xanh hơn - sạch hơn - đẹp hơn

 

Một tuần nay, ngày nào cũng vậy, ông Cao Hữu Nhạc, phường 7, Tp. Tuy Hòa tranh thủ những lúc rảnh rỗi quay lại những clips về biển Tuy Hòa, về các tiểu cảnh của công viên ven biển hay những cảnh đẹp của Tuy Hòa gửi tới những người bạn của ông ở Tp. Hồ Chí Minh. Theo ông Nhạc, việc làm này không chỉ giúp bạn của ông hiểu thêm về Phú Yên có phong cảnh đẹp, vấn đề vệ sinh môi trường cũng được chú trọng mà còn là một cách quảng bá về du lịch về sự đổi thay của Phú Yên đến với bạn bè gần xa. 

Để thực hiện được mục xây dựng Phú Yên trở thanh điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, những ngày Phú Yên chưa bùng phát dịch Covid – 19,  cứ vào cuối tuần lãnh đạo xã, thôn thường đến gặp từng hộ kinh doanh trên địa bàn để tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường. … Từng được xem là điểm đen về vấn đề môi trường trong các dịp lễ, tết, tuy nhiên trong thời gian gần đây công tác vệ sinh môi trường ở khu di tích quốc gia Gành đá Đĩa đã thay đổi đáng kể ….

Chương trình hành động số 08 của Tỉnh ủy đưa ra mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng với công tác bảo vệ môi trường. Tập trung kiểm soát, ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, từng bước tăng tỷ lệ tái sử dụng và tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín, hạn chế thấp nhất việc tạo ra chất thải; gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường; phấn đấu xây dựng tỉnh Phú Yên đến năm 2025 trở thành điểm đến xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường.

Để gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, tỉnh Phú Yên sẽ thực hiện chặt chẽ quy trình đánh giá tác động môi trường đối với tất cả các công trình, dự án theo quy định. Chú trọng khâu khảo sát, chọn địa điểm, công nghệ thực hiện dự án; không thu hút đầu tư đối với các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Phấn đấu đến năm 2025, 100% khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp có đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc nước thải tự động có đường truyền dữ liệu về cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường để kiểm tra, giám sát.

Phú Yên hôm nay cùng với màu xanh của cây cối được quan tâm trồng chăm sóc, những thùng rác với những dòng khẩu hiệu kêu gọi về việc chung tay bảo vệ môi trường xuất hiện ngày càng nhiều. Những kết quả tích cực từ việc bảo vệ môi trường thời gian qua đã chứng minh Phú Yên hoàn toàn có thể kiểm soát được vấn đề môi trường, quan trọng là sự vào cuộc, sự tham gia tích cực của cả chính quyền, người dân và du khách. Với những chuyển biến đáng ghi nhận này, mục tiêu xây dựng một Phú Yên hiền hòa, xanh hơn, sạch hơn và là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước sẽ không còn quá xa.

Lê Hùng