Ứng dụng công nghệ trong truy vết, phòng chống dịch

15:28, 05/07/2021 [GMT+7]

 

Người dân sử dụng Bluezone, quét mã QR tại điểm kiểm soát dịch bệnh UBND huyện Sông Hinh. Ảnh: NGÔ XUÂN

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tất cả các ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong phòng chống dịch bệnh. Trong đó, giải pháp 5K + vắc xin + công nghệ được nhấn mạnh nhằm chủ động phòng, chống dịch từ xa, từ sớm.

 

Sở TT-TT đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tăng cường cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai báo y tế, phát hiện tiếp xúc gần qua ứng dụng di động để hỗ trợ ngành Y tế phân tích, truy vết, khoanh vùng dập dịch. Các ứng dụng đang phát huy hiệu quả gồm: Bluezone, ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh, ứng dụng NCOVI, ứng dụng QR Code và hệ thống bản đồ chống dịch - an toàn COVID-19.

 

Chủ động cài app phòng dịch

 

Theo yêu cầu của cơ quan, chị Đoàn Thị Kim Oanh ở TP Tuy Hòa đã cài đặt ứng dụng Bluezone và bật bluetooth mỗi khi đến nơi công cộng từ hơn 1 năm nay để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Từ hơn 1 tháng nay, mỗi khi đến làm việc tại các điểm có đăng ký điểm kiểm soát dịch bệnh, chị Oanh cũng mở máy quét mã QR, cũng như khai báo y tế qua Bluezone. Đây có thể chỉ là một hành động nhỏ, nhưng lại giúp ích rất nhiều cho các đơn vị trong công tác kiểm soát, truy vết nếu có các trường hợp F0, F1, F2… “ghé thăm”.

 

Tại huyện Tây Hòa, 1 tuần nay, địa phương tập trung toàn lực lượng từ cấp huyện, xã đến tận các khu dân cư tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động nhằm hỗ trợ các ngành chức năng kiểm soát dịch bệnh. Nhờ vậy, tỉ lệ người dân cài đặt các ứng dụng khai báo y tế ở địa phương này tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt, riêng trong ngày 29/6, huyện Tây Hòa đã vận động được 2.253 người cài đặt ứng dụng này.

 

Ông Trần Trung Kiên, 55 tuổi, ở xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, nói: Mặc dù tôi không rành công nghệ, nhưng khi nghe cán bộ xã giải thích, hướng dẫn, tôi cũng nhờ cán bộ cài đặt Bluezone vào điện thoại để thường xuyên khai báo y tế. Tôi tin rằng nếu ai cũng thực hiện tốt việc nhỏ này thì không chỉ hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng, mà còn giúp bảo vệ chính bản thân và gia đình mình.

 

Khai thác hiệu quả ứng dụng

 

Theo Sở TT-TT, đến hết ngày 2/7, Phú Yên có 136.007 người cài đặt Bluezone. Tỉ lệ Bluezoner có số điện thoại/số smartphone toàn tỉnh đạt gần 29,2%, xếp thứ 52/63 tỉnh, thành trên cả nước. Việc sử dụng Bluezone và bật bluetooth khi đến nơi công cộng, khi tiếp xúc đông người giúp chúng ta bảo vệ bản thân, đồng thời giúp cho việc khoanh vùng, dập dịch, truy vết được nhanh chóng, hiệu quả hơn. Khi có ca nhiễm mới, ngành Y tế chỉ phải cách ly những người có nguy cơ cao, thay vì cách ly nhiều người sẽ rất phức tạp và tốn nhiều chi phí.

 

Bên cạnh đó, chỉ chưa đầy 1 tháng qua, toàn tỉnh đã triển khai 1.993 điểm kiểm dịch tại các địa phương cũng như các cơ quan, doanh nghiệp; qua đó ghi nhận được 72.084 lượt người ra, vào tại các trụ sở, khu vực công cộng. Về khai báo y tế điện tử, Phú Yên ghi nhận 1.456 kết quả khai báo; qua đó phát hiện 31 trường hợp bất thường; từ đó hỗ trợ tích cực cho công tác truy vết, phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Đặc biệt, từ khi dịch bệnh bùng phát, thông qua hệ thống bản đồ chống dịch - an toàn COVID-19, Sở TT-TT liên tục cập nhật các khu vực có dịch lên bản đồ dịch tễ của Phú Yên tại địa chỉ https://dichte.vn/phuyen để người dân và các đơn vị theo dõi. Những ứng dụng trên đã góp phần hỗ trợ rất tích cực cho công tác kiểm soát dịch bệnh của tỉnh.

 

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Từ cuối tháng 5, toàn bộ dữ liệu khai báo y tế điện tử, kiểm soát ra vào các địa điểm công cộng qua QR Code đã được đồng bộ, tập trung về một hệ thống là Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia. Do vậy, nếu tất cả địa phương đều thực hiện tốt việc khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần thông qua các ứng dụng trên, thìcác ngành chức năng sẽ dễ dàng kiểm soát, xác định các trường hợp F0, F1. Việc truy vết thần tốc, chính xác là yếu tố quyết định hỗ trợ các ngành chức năng trong việc khoanh vùng, dập dịch hiệu quả nhất.

 

Các biến thể mới của SARS-CoV-2 ngày càng phức tạp, khả năng lây lan ngày càng mạnh, nên việc tận dụng công nghệ để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch ngày càng cấp thiết. Nếu các giải pháp công nghệ nêu trên được người dân nghiêm túc thực hiện thì sẽ hỗ trợ rất tích cực cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch của các ngành chức năng; góp phần sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước.

 

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở TT-TT

 

Xuân Ngô

Trích Báo Phú Yên