Đổi thay ở xã miền núi Krông Pa

12:28, 23/09/2022 [GMT+7]

 

Đổi thay ở xã miền núi Krông Pa
Đổi thay ở xã miền núi Krông Pa

 

Xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa là xã miền núi đặc biệt khó khăn. Toàn xã có 891 hộ dân, với hơn 4.000 nhân khẩu, trong đó 2/3 dân số là người Ê Đê. Trước đây, người dân chủ yếu phát rừng làm rẫy, đời sống gặp nhiều khó khăn. Do vậy, thời gian qua công tác giảm nghèo luôn là ưu tiên hàng đầu của địa phương.

Giai đoạn 2011 - 2015, xã Krông Pa, huyện Sơn Hoà có 421 hộ nghèo với 2.041 nhân khẩu, chiếm 57,2%. Trước thực trạng khó khăn đó, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững xã giai đoạn 2016 – 2020 tiến hành triển khai hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đa dạng sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững, nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở làm công tác giảm nghèo ở địa bàn. Đến nay, qua triển khai các mô hình giảm nghèo, nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số về tập quán canh tác, sản xuất dần được thay đổi; đời sống vật chất và tinh thần của bà con từng bước được nâng lên.

Một trong những chương trình hiệu quả là cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi bò. Đơn cử như gia đình chị Rơ Ô H Nách khi cha mẹ cho ra ở riêng, hai vợ chồng rất khó khăn. Năm 2012, thông qua Hội LHPN nhận vốn ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sơn Hòa, vợ chồng chị được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo để mua 2 con bò sinh sản. Vài năm sau bò đẻ ra bê, vợ chồng chị bán bớt 1 con để trả hết nợ. Sau đó, gia đình vay 25 triệu đồng vốn hộ cận nghèo phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Đến năm 2019, gia đình chị trả hết nợ cũ và tiếp tục được xét vay 50 triệu đồng diện hộ mới thoát nghèo.

Hiện toàn xã Krông Pa có 891 hộ dân, trong đó 2/3 là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã cuối năm 2021 còn 15%. Hiện tại, cuộc sống của người dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số xã nói riêng đã thật sự đổi khác. Hàng năm, thông qua các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến Binh, Ngân hàng CSXH huyện Sơn Hòa đã cho hàng trăm lượt hộ nghèo vay vốn sản xuất. Đến nay, đơn vị đã cho vay 788 lượt hộ, tổng vốn giải ngân hơn 30 tỷ đồng.
Ngày nay, diện mạo xã K Rông Pa đã khởi sắc rõ nét, đời sống người dân địa phương có những bước thay đổi vượt bậc. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng và đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn./.

Nguyễn Yên – Đắc Lâm