Duy trì mạng lưới y tế thôn buôn: Cần thêm những cơ chế hỗ trợ

08:36, 22/09/2022 [GMT+7]

 

Duy trì mạng lưới y tế thôn buôn: Cần thêm những cơ chế hỗ trợ
Duy trì mạng lưới y tế thôn buôn: Cần thêm những cơ chế hỗ trợ

 

Mạng lưới nhân viên y tế thôn buôn được xem là “cánh tay” nối dài của ngành y tế, là nhân tố then chốt trong việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, giúp người dân ở các thôn, buôn tiếp cận với quyền lợi được chăm sóc y tế. Nhưng hiện nay, việc xây dựng đội ngũ này còn nhiều khó khăn mà một trong những nguyên nhân là do mức phụ cấp chưa tương xứng với trách nhiệm công việc.

Cập nhật thông tin bà mẹ và trẻ em, thông báo lịch tiêm chủng các loại vắc xin định kỳ, tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp phòng bệnh truyền nhiễm... gần 20 năm làm công tác y tế ở khu phố, bà Yến đã trở nên quen thuộc với người dân ở khu phố Chu Văn An, Phường 5. 

Nhân viên y tế thôn, buôn góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân ở cơ sở. Trải qua đợt dịch Covid-19 vừa qua càng thấy rõ hơn vai trò của lực lượng này trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là việc hướng dẫn điều trị, chăm sóc các bệnh nhân F0 tại nhà. Phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã được phát huy hiệu quả nhờ sự đóng góp không hề nhỏ của lực lượng y tế thôn, buôn. Dù đảm nhiệm vai trò khá quan trọng, tuy nhiên phụ cấp của đội ngũ này theo quy định hiện chỉ từ 300 đến 700 nghìn đồng/người/tháng.

Phụ cấp thấp, nhiều người dù có kinh nghiệm nhiều năm gắn bó cũng đành phải nghỉ, không ít địa phương đang trong tình trạng thiếu nhân viên y tế thôn buôn. Những người như bà Yến, vẫn cố gắng làm tốt nhất có thể công việc được giao một phần vì niềm vui gắn bó với nghề, nhưng... rất khó có thể đặt hết tâm huyết với công việc khi... gánh nặng cuộc sống vẫn đè nặng trên vai...

Hồng Thủy – Đức Hưng