Bảo vệ môi trường từ những mô hình phân loại rác thải

10:33, 15/09/2022 [GMT+7]

 

Bảo vệ môi trường từ những mô hình phân loại rác thải
Bảo vệ môi trường từ những mô hình phân loại rác thải

 

Câu chuyện về xử lý rác thải luôn là một thử thách đối với môi trường sống của toàn xã hội. Việc phân loại rác thải là một trong những cách làm hay nhằm giảm lượng rác về bãi xử lý cũng như tận dụng rác thải, biến rác thải thành tài nguyên. Tại Phú Yên thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đã có nhiều giải pháp để làm giảm áp lực đối với việc xử lý rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Từ những hành động nhỏ hằng ngày đã làm nâng cao nhận thức của mỗi người về việc phân loại rác…

Rác thải giấy, rác thải nhựa, được phân loại rõ ràng… Đây là những mô hình phân loại rác thải mà nhiều trường học đưa vào sử dụng thời gian gần đây. Mô hình được đặt tại một số vị trí trong khuôn viên trường dễ dàng cho học sinh nhìn thấy. Khẩu hiệu“Phân loại rác thải đúng cách, bảo vệ bản thân, bảo vệ môi trường”, nhắc nhở các bạn học sinh ý thức hơn hành động của mình, không vứt rác bừa bãi, đặc biệt là rác thải nhựa. Từ các cơ sở giáo dục bậc THCS đến Cao đẳng, ĐH…. Những mô hình này đang dần phát huy hiệu quả.

Xuất phát từ thực tế, các địa phương trên địa bàn tỉnh mới chỉ quan tâm đến vấn đề nâng cao tỷ lệ rác thải được thu gom và chưa chú trọng việc phân loại, tận dụng rác hữu cơ như nguồn tài nguyên. Qua khảo sát trên địa bàn thành phố Tuy Hòa cho thấy: rác hữu cơ chiếm gần 60% lượng rác phát sinh. Và nếu được phân loại và tái chế thì sẽ giảm tối đa lượng rác cần được xử lý, góp phần hạn chế được áp lực quá tải cho các bãi rác. Do vậy, từ năm 2019, Sở TN&MT đã nghiên cứu và triển khai hàng chục mô hình phân loại, xử lý rác tại nguồn dựa vào cộng đồng như: trường học phân loại, giảm thiểu rác thải sinh hoạt; khu dân cư phân loại, tái chế rác thành phân compost; Tái chế rác thành nước rửa chén sinh học….

Việc triển khai các mô hình phân loại rác thải ở thời điểm hiện tại không chỉ giúp tăng cường công tác quản lý chất thải mà còn giảm áp lực rất lớn đối với việc xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, rác thải sau phân loại sẽ trở thành nguồn nguyên liệu đầu vào để phục vụ cho các hoạt động tái sử dụng, tái chế, hướng tới hình thành nền kinh tế tuần hoàn../.

Lê Hùng