NĂM HỌC MỚI – CHƯƠNG TRÌNH MỚI

09:31, 05/09/2022 [GMT+7]

 

NĂM HỌC MỚI – CHƯƠNG TRÌNH MỚI
NĂM HỌC MỚI – CHƯƠNG TRÌNH MỚI

 

Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ngành giáo dục bước vào năm học 2022-2023 với một tâm thế mới, được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông. Nhiều thách thức đặt ra như đảm bảo đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất… Tuy nhiên, với quyết tâm bảo đảm chất lượng bền vững, học sinh yên tâm làm quen với những thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành GD&ĐT tỉnh Phú Yên đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ cho năm học mới.

Sau ba năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, năm học mới này dù ít bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan về dịch bệnh, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đặt ra đối với ngành giáo dục. Học sinh khối lớp 3, 7 và lớp 10 sẽ học chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và sách giáo khoa mới. Theo đội ngũ giáo viên và các nhà quản lý giáo dục, sau hai năm thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới với học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 6 đã đem đến những hiệu quả tích cực. Trong quá trình triển khai, nhà trường đặc biệt thận trọng trong việc lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm học sinh, thực tiễn dạy học trên địa bàn.

Nếu như trước đây việc định hướng học sinh theo các tổ hợp môn kết hợp với định hướng nghề nghiệp thường được triển khai ở đầu năm lớp 12. Trong năm học này, nhiệm vụ định hướng nghề nghiệp được thực hiện ngay từ khi các em trúng tuyển vào trường. Công việc này tuy vất vả nhưng sẽ có lợi cho học sinh, vì ngay từ đầu các em đã được định hướng con đường học tập gắn với định hướng nghề nghiệp một cách rõ ràng. Việc lựa chọn môn, tổ hợp môn cũng được thực hiện dựa trên sở thích và sở trường của mỗi học sinh.

Theo quy định, nếu học sinh lựa chọn tổ hợp môn học chưa phù hợp, trong quá trình học, các em vẫn có quyền thay đổi. Tuy nhiên, đa số các thầy cô đều khuyên rằng, các em nên cân nhắc thật kỹ và kiên định với lựa chọn của mình. Bởi một khi đã thay đổi, các em sẽ phải dành nhiều thời gian học bù những phần kiến thức còn thiếu hụt.

Trong hơn 2 tháng hè vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ chốt các trường THPT về nội dung chương trình mới. Sở cũng đã rà soát lại đội ngũ giáo viên của các trường THPT trực thuộc, có phương án sẵn sàng đáp ứng được những đòi hỏi của chương trình mới với cách tiếp cận mới. Điểm mới của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là một chương trình có nhiều bộ sách. Tuy vậy phụ huynh và học sinh có thể yên tâm vì theo các chuyên gia giáo dục, mục tiêu chương trình hướng đến không chỉ cung cấp kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, mà trên nền tảng kiến thức và kỹ năng đó hình thành các phẩm chất và phát triển năng lực của người học.

Một trong những thuận lợi trong triển khai chương trình GDPT mới là năm nay Sở GD&ĐT đã hoàn thành sớm công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập bằng thi tuyển và xét tuyển. Với những địa phương khó khăn, học sinh miền núi ngành giáo dục cũng đã có những phương án hỗ trợ các em.

Lê Hùng