Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất ở TP. Tuy Hòa

10:05, 19/09/2022 [GMT+7]

 

Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất ở TP. Tuy Hòa
Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất ở TP. Tuy Hòa

 


Trước kia khi muốn xem giá của một thửa đất để thực hiện định giá hay áp mức bồi thường khi thực hiện dự án, các cơ quan quản lý phải tốn thời gian tra trên sổ bảng giá các loại đất được quy định, còn người dân rất khó để có thể biết giá trị thửa đất của mình là bao nhiêu. Hiện nay, với vài cú click chuột trên máy tính các cơ quan quản lý đã có thể tra cứu được giá đất, người dân cũng có thể biết được giá trị thửa đất nhà mình được nhà nước định giá. Đây là tiện ích đem lại của đề tài "Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên".

Chỉ cần truy cập vào WebGIS tại địa chỉ giadattuyhoa.com, click chuột vào thanh công cụ bên phải màn hình, sau đó tích chọn Google Imagery và thửa đất. Gõ vào ô tìm kiếm tên tuyến đường mà thửa đất tiếp giáp, ngay lập tức người dùng có thể biết được các thông tin về thửa đất và giá được nhà nước quy định. Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài "Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên".

Với chương trình WebGIS này, bất kỳ ai cũng có thể xem được giá đất được nhà nước quy định trên từng thửa đất tại 9 phường nội thành TP. Tuy Hòa. Giúp thuận lợi cho công tác quản lý giá đất và nhu cầu của người dân.

Vừa qua, tại buổi nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Kết quả này sẽ là cơ sở khoa học để cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tham mưu, xây dựng chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp về đất đai tại Phú Yên. Đồng thời, chương trình WebGIS là công cụ hữu ích, thiết thực phục vụ cho công tác quản lý thông tin về giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa, cơ sở dữ liệu đất đai có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ và liên thông với các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và trung ương.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất, bản đồ giá đất là xu thế tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ cần thực hiện, rất phù hợp với các quy định về pháp luật đất đai. Do đó, khi đề tài được hoàn thiện và chuyển giao sử dụng, đánh giá, đơn vị sẽ có thể thực hiện nhân rộng ra các địa bàn khác.

Việc ứng dụng phần mềm WebGIS trong thời gian tới có thể làm thay đổi phương pháp quản lý truyền thống, thủ công bằng việc quản lý và tra cứu thông tin giá đất trên địa bàn TP. Tuy Hòa qua mạng Internet. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin đất đai của ngành tài nguyên môi trường Phú Yên. Phục vụ tốt hơn nhiệm vụ quản lý đất đai, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của các cấp, các ngành và người dân./.

Đắc Lâm - Quốc Hoàn