Cơn "mưa vàng" giải hạn

15:37, 29/07/2019 [GMT+7]

 

Cơn “mưa vàng” giải hạn
Cơn “mưa vàng” giải hạn


Sau nhiều tháng nắng hạn kéo dài, chiều ngày 27/7, tại TP Tuy Hòa và các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa vừa và mưa to, giúp giải hạn cho hàng trăm ha cây trồng. Đây được xem là cơn “mưa vàng” giải hạn cho hàng trăm hec-ta cây trồng, đồng  thời giúp nông dân tiết kiệm khá nhiều chi phí cho việc tưới tiêu.

Mặc dù đã giữa trưa, nhưng nhiều bà con nông dân ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa vẫn tích cực ra đồng để khơi thông bờ mương, đưa nước vào ruộng, cứu lúa vụ Hè Thu đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông. Đây là giai đoạn được xem là quyết định cho năng suất của cây trồng. Sau thời gian khô hạn kéo dài và thiếu nước tưới, nhìn ruộng lúa đang dần xanh tươi trở lại nhờ cơn mưa vàng chiều 27/7, bà con nông dân trồng lúa ai cũng vui mừng.

Còn tại làng rau và hoa màu Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, trước khi có cơn mưa giải hạn, bà con nông dân nơi đây đã phải dùng nguồn nước bị nhiễm mặn để tưới rau, vì thế cây rau đa phần đều còi cọc kém phát triển. Nhờ có cơn mưa lớn giải hạn đã giúp rửa trôi phần nào độ mặn trên lá và trên mặt đất, giúp các loại rau, hoa màu nơi đây trở nên tươi xanh hơn.

Không chỉ giúp cây trồng giải hạn, mà cơn mưa chiều  27/7 cũng làm cho nhiều người dân trên địa bàn thành phố Tuy Hòa và các đại phương có được bầu không khí mát mẻ sau thời gian dài chịu cảnh nắng nóng gay gắt.

Theo dự báo, tình hình nắng nóng có thể còn tiếp tục đến cuối tháng 8/2019. Trong điều kiện khô hạn do nắng nóng kéo dài, những cơn mưa  giải hạn đã giúp người dân các địa phương cứu sống nhiều diện tích lúa hè thu cũng như nhiều loại cây trồng khác đang trong tình trạng thiếu nước tưới.

Như Nguyện – Đức Hưng