Sơn Hòa thiếu nước sinh hoạt vì nắng hạn

15:22, 22/04/2019 [GMT+7]

 

Sơn Hòa thiếu nước sinh hoạt vì nắng hạn
Sơn Hòa thiếu nước sinh hoạt vì nắng hạn


Nắng nóng kéo dài liên tục thời gian qua đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hòa, nơi có nền nhiệt độ cao nhất tỉnh. Chống chịu với khô hạn, nỗi lo lớn nhất của nhiều hộ dân lúc này chính là việc thiếu nước sinh hoạt.

Giếng nước này đang là nguồn nước sinh hoạt chính của hơn 20 hộ dân ở thôn Ma Đỉa, xã Cà Lúi. Mùa nắng nóng, trong khi nhu cầu sử dụng nước của bà con nhiều hơn thì ngược lại, những giếng nước lại thường xuyên rơi vào tình trạng cạn khô đáy.

Xã Cà Lúi có 7 thôn, cả 7 thôn lúc này đều trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Giếng cạn khô, người dân đành tìm đến các nguồn nước ở sông suối. Mà suối bây giờ chẳng còn như trước, đầy những mối nguy về bệnh tật.

Thời gian qua, từ các nguồn kinh phí chống hạn, UBND tỉnh đã phân bổ đầu tư một số công trình nước sạch tại các huyện miền núi, đặc biệt ưu tiên ở những vùng khó khăn về nước sinh hoạt. Tuy nhiên, số công trình này vẫn còn ít so với nhu cầu thực tế của hàng ngàn người dân. Chính vì vậy, cứ mỗi mùa nắng hạn về, người dân các xã miền núi ở Sơn Hòa lại sống trong nỗi thấp thỏm lo không có nước sinh hoạt. Thống kê của huyện Sơn Hòa, hiện có gần 1.500 hộ với khoảng 6.000 người dân đang bị thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt trầm trọng ở các xã Phước Tân, Cà Lúi, Sơn Hội và Eacharang.

Những đứa trẻ ở đây dường như cũng cảm nhận cái khó nhọc giữa mùa nắng hạn. Chúng chắt chiu từng giọt nước lấy được. Còn người lớn thì nhìn trời mà rối bời nỗi lo. Nắng hạn, đến cỏ cây cũng chẳng chống chịu nổi. Mà trời thì mãi vẫn không mưa…

Hồng Thủy – Thế Hoan