Chính sách về hưu sớm: Giảm tải cho ngành giáo dục Tuy An

10:27, 17/04/2019 [GMT+7]

 

Chính sách về hưu sớm: Giảm tải cho ngành giáo dục Tuy An
Chính sách về hưu sớm: Giảm tải cho ngành giáo dục Tuy An

 

Quý 1/2019, huyện Tuy An có 25 giáo viên về hưu trước tuổi theo Nghị định 108/2014 của Chính phủ. Nhiều giáo viên sau thời gian gắn bó với bục giảng, vì nhiều lý do họ có nhu cầu được nghỉ hưu sớm. Với ngành giáo dục, chính sách này cũng góp phần giải quyết vấn đề dôi dư giáo viên, đồng thời tạo điều kiện để tuyển dụng những giáo viên trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Dạy thể dục, toán, nhạc họa… Soạn giáo án điện tử, phần mềm nhập điểm,…Các vấn đề về sức khỏe và yêu cầu đổi mới trong giáo dục khiến nhiều thầy cô sau nhiều năm gắn bó với bục giảng cảm thấy không theo kịp với việc đổi mới phương pháp dạy học và có nguyện vọng được nghỉ trước tuổi..

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Loan, xã An Mỹ, huyện Tuy An nhiều năm qua dư 05 giáo viên so với nhu cầu. Đây là cũng là tình trạng chung của nhiều trường Tiểu học trên địa bàn huyện Tuy An. Làm thế nào để bố trí công việc cho các giáo viên dôi dư, trong khi các khối lớp, các phòng chức năng đã đủ cán bộ, giáo viên cần thiết, trong khi theo quy định, mỗi giáo viên phải dạy đủ 23 tiết mỗi tuần. Đây là vấn đề nan giải đặt ra cho ban giám hiệu các trường.Thực hiện chính sách hỗ trợ về hưu trước tuổi cho những giáo viên có nhu cầu, chỉ trong quý I/2019, huyện Tuy An có 25 giáo viên có quyết định nghỉ hưu sớm.

Theo đó, các giáo viên nam đủ từ 55 tuổi đến 58 tuổi và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên; Giáo viên nữ đủ 50 tuổi đến 53 tuổi và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên có nguyện vọng nghỉ sẽ được giải quyết. Mỗi giáo viên khi nghỉ hưu trước tuổi sẽ được trợ cấp tiền lương cho thời gian nghỉ trước tuổi và được hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng mức đã đóng. Nhiều giáo viên nhận được gần 200 triệu đồng sau khi nghỉ hưu và nhận tiền lương hưu ngay sau khi nghỉ việc.

Năm 2019, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Tuy An tiếp tục khuyến khích các giáo viên đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi mà không hạn chế về số lượng. Điều này cũng góp phần giảm biên chế trong ngành giáo dục theo đúng tinh thần của Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch 58 của Tỉnh uỷ Phú Yên./.

Huyền Trang