Đào tạo nghề: nhà trường chủ động gắn kết doanh nghiệp

10:55, 09/04/2019 [GMT+7]

 

Đào tạo nghề: nhà trường chủ động gắn kết doanh nghiệp
Đào tạo nghề: nhà trường chủ động gắn kết doanh nghiệp


Đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và tạo việc làm bền vững cho người lao động, sự liên kết này được kỳ vọng sẽ đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp. Trong những năm qua, sự liên kết này đã được nhiều trường trên địa bàn tỉnh triển khai và bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp bắt tay cùng doanh nghiệp trong công tác đào tạo không phải là câu chuyện mới, nhưng mối quan hệ giữa hai bên chủ yếu chỉ mới dừng lại ở việc đưa sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp. Tại hội thảo DACUM phân tích nghề với sự tham dự của chuyên gia đến từ các trường đại học, doanh nghiệp, vấn đề này lại được các đại biểu đưa ra bàn luận. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng nhà trường khi đào tạo cần khảo sát nhu cầu tuyển dụng, các yêu cầu của doanh nghiệp đối với người tốt nghiệp họ có thể làm được việc ngay sau khi tuyển dụng.

Tại tỉnh Phú Yên, trường CĐ Công thương Miền Trung và Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên cũng đã có nhiều bước đi chủ động gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp như đã ký kết hợp tác với các tập đoàn, công ty làm cơ sở thực tập, thực tế cho sinh viên trong thời gian học tập tại trường cũng như đảm bảo đầu ra cho các em sau khi tốt nghiệp. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp tuyển được người lao động phù hợp với yêu cầu đặt ra, còn sinh viên sau khi ra trường chọn được những ngành nghề theo đúng sở thích mà các em đã đăng ký học tập tại trường.

Đánh giá việc triển khai hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề, lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB &XH cho rằng: Trong thời gian dài, mối gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp còn lỏng lẻo. Tuy nhiên, trong Luật giáo dục nghề nghiệp, đã có quy định hướng tới việc nhà trường và doanh nghiệp đi trên một con thuyền, mục đích đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Thực tế, đã có nhiều trường đạt được mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn, nhưng phần lớn, mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp vẫn mang tính nhỏ lẻ và không bền vững. Sự tham gia của doanh nghiệp vào hoạt động dạy nghề còn hạn chế; chưa có cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia đào tạo. Đối với nhà trường, cần công khai các hoạt động gắn kết, hiệu quả gắn kết, các bên tham gia, các bên hưởng lợi; những trường để học sinh – sinh viên thất nghiệp tỷ lệ cao thì cần giảm chỉ tiêu tuyển sinh, có cơ quan quản lý nhà nước giám sát..../.

Lê Hùng