Diễn tập ứng phó sự cố thiên tai- tìm kiếm cứu nạn thành phố Tuy Hòa năm 2018

07:55, 15/10/2018 [GMT+7]

 

Diễn tập ứng phó sự cố thiên tai- tìm kiếm cứu nạn Thành phố Tuy Hòa năm 2018
Diễn tập ứng phó sự cố thiên tai- tìm kiếm cứu nạn Thành phố Tuy Hòa năm 2018

 

Chấp hành chỉ thị số 20 của BTV Tỉnh uỷ và kế hoạch 168 của UBND tỉnh về việc tổ chức diễn tập ứng phó sự cố thiên tai- tìm kiếm cứu nạn, sáng nay 14/10, Ban nội dung, đạo diễn diễn tập "BL-18" tỉnh chỉ đạo thành phố Tuy Hoà tổ chức diễn tập ứng phó sự cố thiên tai- tìm kiếm cứu nạn năm 2018. Tham dự và chỉ đạo diễn tập có các Đ/c Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh, Trần Hữu Thế, PCT UBND tỉnh, Phó Ban thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; lãnh đạo thành phố Tuy Hoà, các huyện thị xã trong tỉnh và các lực lượng thực binh.

Nội dung diễn tập được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 là diễn tập vận hành cơ chế. Tình huống được đưa ra là ngày 14/10, một cơn bão mạnh với sức gió cấp 12 giật cấp 15 đi vào đi vào đất liền các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận. Mưa lớn xảy ra trên diện rộng, mực nước trên sông Đà Rằng vượt báo động cấp ba 1,1m, gây ngập lụt nhiều vùng ven sông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4. Trước tình hình này, UBND thành phố Tuy Hoà, UBND phường Phú Đông nơi chịu tác động trực tiếp của bão và các lực lượng thường trực ứng cứu họp khẩn triển khai các phương án phòng tránh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCH PTTT&TKCN các cấp triển khai các phương án phòng tránh.

Giai đoạn 2 là thực binh xử lý các tình huống, sự số thiên tai. Trước tình hình khẩn cấp của bão, các phương tiện thông tin từ thành phố đến từng khu dân cư tổ chức thông báo cho nhân dân biết tình hình bão để chủ động phòng tránh. BCH PTTT&TKCN thành phố Tuy Hoà huy động các lực lượng, phương tiện đến các vùng xung yếu, triều cường, khu vực ngập sâu, vận động và hỗ trợ nhân dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Tại các khu dân cư, có 2 hộ với 4 người dân khu vực nguy hiểm Cồn Nổi không chịu di dời, các lực lượng chức năng phải tiến hành các biện pháp cưỡng chế di dời khẩn cấp. Trên biển, nhiều công nhân vẫn ở lại trên xà lang, lực lượng chức năng cũng tiến hành các biện pháp cưỡng chế. 

Cùng thời điểm này, tại khu vực cửa Đà Diễn, hai tàu cá với 7 ngư dân trên đường cơ động vào cảng Đông Tác tránh bão đã gặp nạn, tàu bị hỏng máy, mất chân vịt, một số ngư dân bị rơi xuống nước, đang trôi dần ra cửa sông. Lực lượng chức năng của thành phố Tuy Hoà, Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Phú Yên, BCH quân sự tỉnh đã hỗ trợ phương tiện và lực lượng tham gia ứng cứu tàu và ngư dân bị nạn, đưa vào bờ. Đồng thời các lực lượng chức năng triển khai công tác cấp cứu người bị nạn và đưa về tuyến sau an toàn.

Thời điểm này, có 2 người dân chèo ghe ra khu vực cửa sông Đà Diễn vớt tài sản bị nước cuốn trôi. Do chủ quan, nước lũ chảy siết, lật ghe làm một người gãy tay, một người gãy chân không thể vào bờ, đang kêu cứu. Ban chỉ huy quân sự TP. Tuy Hoà phải cơ động ca nô cứu người bị nạn.

Sau khi bão xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, các lực lượng chức năng tiến hành công tác khắc phục hậu quả, cấp phát hàng cứu trợ, giúp đỡ người bị nạn, đưa dân trở lại nơi ở để ổn định cuộc sống.

Thành phố Tuy Hoà là trung tâm tỉnh lỵ, có nhiều vùng xung yếu, thường xuyên bị thiên tai đe doạ, đặc biệt là tác động do bão, triều cường và lũ lụt. Bởi vậy, việc tổ chức diễn tập là rất cần thiết, nhằm kịp thời rút ra những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại. Đây cũng là kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Lê Biết - Quốc Hoàn