Trợ giúp trẻ mồ côi ở mái ấm Hải Sơn

14:20, 11/10/2018 [GMT+7]

 

Trợ giúp trẻ mồ côi ở mái ấm Hải Sơn
Trợ giúp trẻ mồ côi ở mái ấm Hải Sơn


Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi “Mái ấm Chùa Hải Sơn” nằm trên địa bàn xã Xuân Phương, TX.Sông Cầu, hiện đang nuôi dưỡng 36 cháu mồ côi, cháu nhỏ nhất mới hơn 1 tháng tuổi, cháu lớn nhất đã học đại học. Các cháu được các sư cô ở Mái ấm Chùa Hải Sơn cùng những tấm lòng nhân ái che chở, đùm bọc bằng tình yêu thương, đồng cảm. Mới đây, từ sự hỗ trợ của Sở LĐ-TB và XH qua chương trình “Chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng tỉnh Phú Yên năm 2018”, mái ấm đã được đầu tư thêm nhiều hạng mục, giúp các sư cô nơi đây có thêm điều kiện chăm sóc các em tốt hơn.

Ở thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu này, có một nơi luôn tràn ngập tiếng cười trẻ thơ, dù là ngày bình thường hay là dịp lễ Tết. Tiếng cười và sự hồn nhiên, vui tươi ấy của những đứa trẻ mồ côi ở mái ấm chùa Hải Sơn làm không gian của ngôi chùa càng thêm ấm áp và ý nghĩa. Ý nghĩa bởi chính những câu chuyện tình người, lòng yêu trẻ thơ nơi cửa thiền.

Mái ấm hiện có 36 em, từ sơ sinh cho đến lứa tuổi học cấp 2, cấp 3, mỗi cháu được nuôi dưỡng nơi đây đều có những hoàn cảnh kém may mắn khác nhau. Trường hợp gần đây nhất là cách đây hơn 3 tháng, 3 cháu Bảo Thiện, Bảo Thuận và Bảo Tín được nhà chùa phát hiện bị bỏ rơi trong đêm lạnh, ngay trước cửa chùa. Thế là mái ấm Hải Sơn lại có thêm những thành viên mới. Các sư cô ở đây lại thêm những nỗi lo, nhưng ai cũng yêu thương, đón nhận các cháu với tất cả những tình cảm chân thành nhất như một người bà, người mẹ hiền trong gia đình.

Cách đây vài năm, chùa Hải Sơn chỉ chăm sóc, nuôi dưỡng vài trường hợp các cháu bị bỏ rơi. Thế nhưng càng về sau, số trẻ bị bỏ rơi trước cổng chùa ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, nhiều gia đình khi hoàn cảnh quá khó khăn không có điều kiện để nuôi con cũng mang đến chùa nhờ cưu mang. Vì vậy, sư cô Thích Nữ Minh Chơn, Trụ trì chùa phải cố gắng thành lập Trung tâm Nuôi dưỡng để có thể đón nhận thêm các cháu, và ngày 2/10/2014, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi “Mái ấm Chùa hải Sơn” đã được thành lập.

Từ việc lo chuyện ăn, ngủ cho 36 cháu hàng ngày, lo cho các cháu khi ốm đau, bệnh tật đến việc đưa đón các cháu đến trường, dạy học tại Trung tâm cho các cháu, rèn luyện kỹ năng sống và tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu, tất cả những công việc ấy chỉ có 2 sư cô cùng một số phật tử đảm trách. Vất vả, khó khăn, nhưng với lòng yêu thương con trẻ, các sư cô và bà con phật tử cùng các nhà hảo tâm đã không ngừng cố gắng, để xây dựng nơi đây thật sự là mái ấm hạnh phúc với các cháu.

Số trẻ ngày càng đông, nhà chùa nhỏ không thể đủ điều kiện chăm sóc cho các cháu, từ năm 2016, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi “Mái ấm Chùa Hải Sơn” đã vận động các nhà hảo tâm cùng chung sức xây dựng, tuy nhiên, vì thiếu kinh phí nên Trung tâm phải dừng thi công trong năm 2017. Mới đây, được sự quan tâm từ chương trình “Chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng tỉnh Phú Yên năm 2018” do UBND tỉnh Phú Yên triển khai, Sở LĐ-TB và XH là đơn vị chủ trì thực hiện, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi “Mái ấm Chùa Hải Sơn” đã được hỗ trợ 100 triệu đồng để góp phần hoàn chỉnh được một số hạng mục của công trình.

Khu nhà có diện tích 800m2  với nhiều phòng ở, phòng học, nhà ăn, thư viện…vẫn đang được cố gắng hoàn thành, nhưng hiện tại, kinh phí xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Số kinh phí hỗ trợ từ chương trình “Chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng tỉnh Phú Yên năm 2018” của UBND tỉnh đã giúp phần nào cho mái ấm, nhưng để công trình này sớm hoàn thành, mái ấm Chùa Hải Sơn đang rất cần sự tiếp tục giúp đỡ của các cấp và những tấm lòng nhân ái của cộng đồng, để góp phần chăm lo cho các cháu đang sống dưới mái ấm đặc biệt này.

Thoại Kỳ , Hoàng Trúc