Khó khăn trong thực hiện thí điểm mô hình kinh doanh thức ăn đường phố tập trung

08:08, 11/08/2018 [GMT+7]

 

Khó khăn trong thực hiện thí điểm mô hình kinh doanh thức ăn đường phố tập trung
Khó khăn trong thực hiện thí điểm mô hình kinh doanh thức ăn đường phố tập trung


Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đang phối hợp với TP. Tuy Hòa triển khai thí điểm mô hình thức ăn đường phố trên địa bàn phường 4, TP. Tuy Hòa. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình này đang gặp phải nhiều khó khăn, cần sự phối hợp giải quyết giữa các ngành chức năng và địa phương.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng đã bán chè ở địa điểm này hàng chục năm nay. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình bà. Dẫu biết, kinh doanh vỉa hè là không đúng quy định, thế nhưng, bà Phượng, cũng như nhiều hộ kinh doanh khác vẫn bám víu vỉa hè vì cuộc sống mưu sinh. Cũng vì thế, khi nghĩ đến việc phải thay đổi địa điểm buôn bán, bà Phượng và nhiều hộ khác tỏ ra lo lắng.

Tham gia mô hình này, các hộ kinh doanh phải thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ khám sức khỏe định kỳ, khâu chế biến, đến cung cách phục vụ. Điều mà lâu nay, hầu hết các hộ kinh doanh thức ăn đường phố chưa bao giờ thực hiện. Chi cục An tàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng đã trực tiếp đến từng hộ kinh doanh để thông tin, tuyên truyền, tuy nhiên, công tác tuyên truyền đã gặp phải những khó khăn nhất định.

Hiện trên địa bàn phường 4, TP.Tuy Hòa có khoảng 150 hộ kinh doanh thức ăn đường phố. Dự kiến, tuyến phố kinh doanh tập trung sẽ được thực hiện trên đường Duy Tân, đoạn thuộc địa phận phường 4 hoặc khu vực trước chợ Trung tâm TP. Tuy Hòa. Tuy nhiên, việc bố trí quy hoạch 2 địa điểm này vẫn chưa được thống nhất vì nhiều lý do.

Tiện, rẻ, thức ăn đường phố là lựa chọn của nhiều người. Cũng vì thế, loại hình kinh doanh này ngày càng phổ biến và tăng lên từng năm. Tuy nhiên, việc lấn chiếm lòng lề đường kinh doanh buôn bán đang gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều mỗi nguy về an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc quy hoạch khu vưc kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn TP. Tuy Hòa đã được đề cập nhiều lần, thế nhưng, đến nay vẫn chưa được thực hiện. Việc triển khai mô hình điểm tại phường 4 sẽ khó khả thi, nếu những khó khăn trước mắt không được kịp thời tháo gỡ./.

Nguyễn Hiền – Như Nguyện