Bám biển nhờ tàu cá đóng mới theo Nghị định 67

08:41, 09/08/2018 [GMT+7]

 

tàu cá đóng mới theo ND67
tàu cá đóng mới theo ND67


Như vậy, đã 4 năm kể từ khi triển khai Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, diện mạo của nghề cá trên cả nước đã có những thay đổi đáng kể với việc gia tăng đội tàu khai thác xa bờ. Có được tàu cá hiện đại nghĩa là ngư dân có cơ hội để thay đổi công ăn việc làm. Nhưng, liệu ngư dân có khai thác hết cơ hội này hay không và làm  thế nào để những tàu cá đóng mới, cải hoán theo Nghị định 67, thực sự mang lại hiệu quả cho ngư dân? Câu chuyện từ một vùng biển tỉnh Phú Yên, nơi có những ngư dân đã liên tục bám biển với những “ tàu cá 67”.

Tàu cá trên 800 CV, vỏ tàu bằng vật liệu composite, trị giá con tàu hơn 17 tỷ đồng. Đầu năm nay, ông Huỳnh Tấn Anh ở làng cá Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa đã sở hữu con tàu này sau khi tham gia dự án đóng tàu theo Nghị định 67. Lúc đó, không ít người trong làng cho rằng vay số tiền lớn để đóng tàu lớn là mạo hiểm. Nhưng, với gia đình ngư dân này thì lại khác.

Từ khi hạ thủy con tàu đến nay, ông Anh đã đi 4 chuyến biển. 3 chuyến có lãi, một chuyến hòa vốn. Vận hành tàu cá công suất lớn, nhưng ông Anh lại không bỡ ngỡ. Lúc ông Anh bắt đầu đi biển năm 16 tuổi, tàu cá của gia đình chỉ 20CV, sau đó thay bằng tàu 60CV, rồi 90CV và chiếc sau cùng là 700CV, trước khi có con tàu Nghi định 67 trên 800 CV này.

Ngoài 19 tàu cá đóng mới từ nguồn vốn Nghị định 67, đã có thêm nhiều ngư dân huy động vốn tự có để đóng tàu cá hiện đại tương tự tàu cá Nghị định 67. Nhờ vậy, đến lúc này, Phú Yên đã có đội tàu 600 chiếc, công suất từ 400CV trở lên.  Nhiều tàu làm ăn có lãi nhờ ngư dân đã có kinh nghiệm khai thác trên những tàu công suất lớn mà họ đã có trước đây. Nghĩa là ngư dân đến với tàu cá 67 không phải là bước chuyển đột ngột.

Những chuyến biển, cho dù là tàu cá công suất lớn như những tàu cá theo nghị định 67, thì cũng không tránh khỏi lúc no, lúc đói....Đó là chưa kể hàng loạt khó khăn trước mỗi chuyến ra khơi. Chi phí gần gấp đôi so với các tàu cá khác. Lao động trên tàu cũng cần nhiều hơn. Nhưng, chủ nhân của những tàu cá 67 ở tỉnh Phú Yên tìm mọi cách để bám biển, để không chết đồng vốn đầu tư, để lo cho cuộc sống gia đình. Vả lại, ở biển, cuộc sống của họ là bám biển.

An Bang