Phòng cháy chữa cháy rừng từ doanh nghiệp trồng rừng

15:04, 07/08/2018 [GMT+7]

 

Phòng cháy chữa cháy rừng từ doanh nghiệp trồng rừng
Phòng cháy chữa cháy rừng từ doanh nghiệp trồng rừng


Theo dự báo, thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn ra trong thời gian tới. Do vậy, bên cạnh công tác bảo vệ rừng, công tác phòng cháy chữa cháy rừng tiếp tục là nhiệm vụ cấp bách ở các địa phương, đơn vị. Trong đó, trọng tâm là các đơn vị trồng rừng sản xuất. Bởi thực bì, cành nhánh gãy đổ sau cơn bão cuối năm ngoái đang tạo lớp vật liệu khô, rất dễ xảy ra cháy rừng… Nhằm hạn chế rủi ro cháy rừng, gây thiệt hại tài nguyên rừng, các đơn vị trồng rừng sản xuất của tỉnh đã đặc biệt chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy rừng ngay trên khu vực rừng trồng của đơn vị và khu vực giáp ranh.

Trang bị thiết bị chuyên dụng cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng; cập nhật cảnh báo cháy rừng, các phương án phòng cháy chữa cháy rừng; phương án phối hợp cùng người dân, chính quyền và các đơn vị liên quan trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng luôn được đặt lên hàng đầu trong mùa khô năm nay ở các đơn vị trồng rừng sản xuất của tỉnh. Những đơn vị trồng rừng sản xuất với diện tích lớn như công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, để phòng ngừa, bảo vệ rừng trồng, cùng với cập nhật phương án phòng cháy rừng từ ngành kiểm lâm tỉnh và Tổng cục Lâm nghiệp, việc phối hợp với người dân địa phương cũng được doanh nghiệp triển khai chặt chẽ. Cùng với đó, cán bộ kiểm lâm tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn lực lượng bảo vệ- phòng cháy chữa cháy rừng tại chỗ của các đơn vị trồng rừng trên địa bàn phát dọn thực bì, tạo đường băng cản lửa. Hướng dẫn phương án phòng, chữa cháy nếu có cháy rừng xảy ra…

Những công việc như vậy được ngành kiểm lâm tỉnh thực hiện thường xuyên đối với các đơn vị, chủ rừng sản xuất ngay từ đầu mùa khô năm 2018 đến nay. Các đơn vị trồng rừng cũng đã luôn chủ động trong công tác bảo vệ - phòng cháy chữa chảy rừng. Nhờ đó, công tác bảo vệ- phòng cháy chữa cháy rừng tại đơn vị này được đảm bảo trong thời gian vừa qua.

Theo quy hoạch, diện tích đất và rừng sản xuất toàn tỉnh hơn 153 ngàn hecta. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển gần 90 ngàn hecta rừng sản xuất, góp phần tăng đáng kể độ che phủ rừng toàn tỉnh… Tuy nhiên, con bão lớn cuối năm ngoái đã gây thiệt hại khá lớn cho các đơn vị trồng rừng sản xuất do gãy đổ. Đặc biệt, sau bão cành nhánh gãy đổ tạo lớp thực bì dày, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng và cháy rừng lây lan rất lớn. Dù vậy, theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các đơn vị trồng rừng sản xuất như Công ty TNHH MTV Bảo Châu, Công ty TNHH Bình Nam,… có diện tích rừng sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm công tác phát triển, bảo vệ- phòng cháy chữa cháy rừng. Từ đó, đến thời điểm này, trải qua mùa khô kéo dài, các vùng rừng sản xuất vẫn đảm bảo tốt công tác bảo vệ- phòng cháy rừng xảy ra.

Mùa khô vẫn đang diễn ra. Do đó, Chi cục kiểm lâm tỉnh đề nghị các đơn vị, cá nhân trồng rừng sản xuất tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy rừng trong mùa khô; quản lý chặt chẽ nguồn lửa trong mùa khô, kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của bà con nhân dân địa phương; tổ chức trực PCCC rừng 24/24h trong những ngày nắng nóng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng để phát hiện sớm các điểm cháy rừng… Khi có cháy rừng xảy ra, các đơn vị, cá nhân có rừng phối hợp cùng địa phương huy động lực lượng trên địa bàn chữa cháy kịp thời, khẩn trương dập tắt đám cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Ngành kiểm lâm tỉnh cho biết, sẽ xử lý nghiêm các chủ rừng không thực hiện nghiêm túc biện pháp bảo vệ- PCCC rừng để xảy ra cháy rừng.

An Bang, Như Thùy