Ngày đầu tiên thực hiện lưu thông xe qua hầm Đèo Cả

21:20, 22/08/2017 [GMT+7]

    Ngay sau lễ thông xe hầm đường bộ Đèo Cả vào ngày 21/8, trên Quốc lộ 1A nối Phú Yên với Khánh Hòa, sáng 22/8 Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã thực hiện việc cho xe lưu thông qua hầm nhằm thử nghiệm hệ thống giám sát và thu phí tại khu vực hầm đường bộ Đèo Cả.

Thu phí thử nghiệm tại trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Cả
Thu phí thử nghiệm tại trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Cả


    Ngay từ sáng, rất nhiều xe đã chờ sẵn tại khu vực đường dẫn nối QL 1 với hầm đường bộ Đèo Cả đợi thời điểm được phép qua hầm. Các tài xế cho biết, ngay khi biết tin sẽ được qua hầm trong sáng 22/8 thì họ quyết định chờ qua hầm chứ không  cho phương tiện leo Đèo Cả như trước. Ngoài việc háo hức muốn tận mắt thấy công trình hiện đại này, các tài xế lưu thông trên tuyến QL 1 cũng rất vui vì từ nay không phải đi qua Đèo Cả với những khúc cua gấp, leo dốc nguy hiểm, nhất là tình trạng tắc đường nhất là vào mùa mưa bão. Anh Huỳnh Định Vũ, lái xe đường dài tại Phú Yên chia sẻ: "Đi đường hầm thì mình an tâm hơn đường đèo, đi trên đèo rất là nguy hiểm, ngoài leo dốc cao, các khúc cua thường khuất núi hạn chế tầm nhìn tài xế khiến anh em chúng tôi rất sợ mỗi khi qua đèo này".  

    Với cảm xúc là người vừa được lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả, anh Huỳnh Quốc Việt, lái xe tải Quảng Nam vui vẻ bày tỏ: "Mùa mưa mình qua đèo rất là vất vả và lo ngại, đôi khi đèo bị sạt lở khiến giao thông ách tắc phải chờ cả ngày liền. Đường đèo thì nhỏ khi tránh xe rất nguy hiểm, nay có hầm rồi rất là tiện lợi và an toàn".

    Theo kế hoạch, việc cho xe lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả sẽ được hiện từ ngày 25/8. Tuy nhiên, để thử nghiệm hệ thống giám sát, thu phí của hầm, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã cho xe lưu thông sớm hơn dự kiến để đánh giá khả năng vận hành của đơn vị. Đối với hệ thống thu phí, công ty cũng thực hiện điều chuyển một số nhân viên từ các trạm thu phí khác về làm việc giúp cho các vị trí mới nâng cao tay nghề. Đối với công tác vận hành và quản lý khác thác hầm, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết việc vận hành hầm khác với các công trình khác, vì vậy đòi hỏi phải có sự chuẩn bị trước. Công ty cũng đã có một bộ phận chuyên điều hành hầm đường bộ từ công ty HAMADECO tại Đà Nẵng, đơn vị này đang quản lý, vận hành và khai thác hầm đường bộ Hải Vân. Công ty đã đưa một số nhân lực từ Khánh Hòa và Phú Yên ra đó để học tập các phương thức vận hành, quản lý hầm đường bộ tại Đà Nẵng. "Công ty cũng đưa hơn 100 người đã có kinh nghiệm vận hành, khai thác hầm từ hầm Hải Vân về hầm Đèo Cả để vận hành hầm được thông suốt tại đây"- ông Hoàng cho biết thêm.

    Theo dự kiến, các loại xe qua hầm sẽ được miễn phí từ ngày 22/8 đến hết ngày 2/9. Cũng theo lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, hiện nay hầm đường bộ Đèo Cả sẽ chỉ thực hiện cho xe ô tô lưu thông qua hầm, với các loại xe máy sẽ vẫn phải vượt Đèo Cả theo tuyến QL cũ. Mức phí thu đối với ô tô qua hầm sẽ từ 60.000 đến 288.000 đồng cho mỗi lượt xe.

Đắc Lâm - Thế Hoan