Những tấm lòng vì dân

12:04, 23/02/2023 [GMT+7]

 

Những tấm lòng vì dân
Những tấm lòng vì dân

 

Những năm qua, việc thực hiện kế hoạch “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ địa phương khó khăn - Cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên phát động đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ địa bàn ven biển đến các huyện miền núi xa xôi, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, thực hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để giúp đỡ các hộ nghèo. Một trong số đó phải kể đến mô hình “Trao tặng bò giống cho hộ nghèo” của Công an TX Sông Cầu.

Ngôi nhà cũ, xập xệ này là nơi cư ngụ của gia đình chị Nguyễn Thị Ánh. Đứa con gái cả của chị bị bệnh hiểm nghèo. 4 đứa em còn đang tuổi ăn tuổi lớn. Tâm trí của người chồng lúc nào cũng nhớ nhớ quên quên. Đã vậy lại còn thêm một người mẹ già hay thuốc thang, đau ốm. Biết được hoàn cảnh thương tâm này, Công an thị xã Sông Cầu trao tặng gia đình chị một con bò giống để làm kế sinh nhai. Con bò trở thành niềm hi vọng của một đại gia đình có đến 8 miệng ăn.

Chung tâm trạng như gia đình chị Ánh, gia đình cụ Nguyễn Thị Tuyến – một hộ cận nghèo ở thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc cũng nhận được bò giống do Công an thị xã trao tặng. Sau ba năm nhận nuôi, bò cái mẹ đã sinh thêm 2 bê con. Niềm vui, hạnh phúc cứ thế càng thêm đong đầy...

Thực hiện chủ trương lớn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, Thị ủy Sông Cầu đã đề ra kế hoạch “Giúp đỡ thôn, hộ nghèo, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thị xã”. Với tấm lòng sẻ chia khó khăn, Công an thị xã đã phối hợp chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, nghiên cứu những cách làm hay, hiệu quả về kinh tế nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tháng 4/2014, mô hình “Trao tặng bò giống cho hộ nghèo” được triển khai, nhân rộng. Cho đến nay, hàng chục con bò giống có tổng giá trị 500 triệu đồng do cán bộ, chiến sỹ Công an TX Sông Cầu vận động, đóng góp được trao tặng cho 40 hộ nghèo ở hai xã Xuân Hải và Xuân Lộc. Không chỉ hỗ trợ vật nuôi, Công an thị xã còn chủ động phối hợp chính quyền địa phương phân công cán bộ Hội Nông dân, cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật chăn chăm sóc và chăn nuôi bò thịt... Nhờ vậy cho đến nay, tất cả số bò trên đều khỏe mạnh và sinh sản tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ gia đình.

Tặng cần câu, không đem cho con cá. Trao yêu thương, thơm thảo những tấm lòng. Mỗi con bò được nhân lên là thêm một cơ hội để người dân được đổi đời. Kế hoạch “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ địa phương khó khăn - Cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo” của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thật sự là chủ trương đúng đắn, kịp thời, mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Nó là biểu tượng cho sự đồng lòng thống nhất, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, là sự quan tâm, “chia ngọt sẻ bùi” của người cán bộ, Đảng viên đối với những phận đời còn lao đao, chìm nổi.

Xuân Huy - Đặng Vinh - Lưu Hạnh