Tây Hòa: Nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát bệnh sốt xuất huyết bùng phát

11:13, 17/06/2022 [GMT+7]

 

Tây Hòa: Nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát bệnh sốt xuất huyết bùng phát
Tây Hòa: Nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát bệnh sốt xuất huyết bùng phát

 

Trước tình hình dịch bệnh Sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế tỉnh Phú Yên đã và đang đồng loạt triển khai nhiều phương án để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh bùng phát. Ghi nhận PVTS tại huyện Tây Hòa.

Một ổ dịch sốt xuất huyết vừa bùng phát tại thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Bệnh nhân đã được đưa đi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa. Trước tình hình này Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa đã chủ động phun thuốc trong phạm vi 200m để tiêu diệt muỗi gây bệnh. Đồng thời phối hợp với địa phương điều tra muỗi. Nếu chỉ số cao thì tổ chức phun diệt muỗi và hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường và diệt lăng quăng (bọ gậy).

 Anh Ý hiện đang chăm sóc con gái 10 tuổi bị bệnh Sốt xuất huyết trong tình trạng chuyển biến nặng, tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa. Anh cho biết, thấy cháu sốt nóng lạnh đau bụng, nôn ói nên gia đình đã tự ý đi mua thuốc về điều trị nhưng không thuyên giảm.

Nhận thấy các triệu chứng càng nặng nên gia đình đã kịp thời đưa cháu vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện để Bác sỹ theo dõi và điều trị.

Từ đầu tháng 5/2022 đến nay, huyện Tây Hòa xuất hiện 5 ổ dịch sốt xuất huyết với 63 ca bệnh, tăng 4 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2021. Lý giải vấn đề này, Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa chia sẻ, huyện có trên 50% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, vẫn còn một số hộ gia đình trữ nước bằng lu, hồ để sử dụng cho việc chăn nuôi hoặc tưới cây.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay điều trị sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc hiệu và chưa có vaccine phòng ngừa, nhưng cách phòng ngừa đơn giản là người dân chỉ cần loại bỏ nơi đẻ trứng của muỗi, không để muỗi, bọ gậy sinh sôi nảy nở. Mỗi gia đình nên thường xuyên dành 20-30 phút mỗi tuần để kiểm tra, dọn dẹp tất cả các đồ dùng chứa nước và dùng các biện pháp để không bị muỗi đốt, phải ngủ mùng, kể cả ban ngày./.

Nguyễn Yên –Đắc Lâm