Ngư dân khó khăn giữa chính vụ khai thác

11:02, 03/06/2022 [GMT+7]

 

Ngư dân khó khăn giữa chính vụ khai thác
Ngư dân khó khăn giữa chính vụ khai thác

 

Đang bước vào chính vụ khai thác hải sản, thế nhưng giá xăng dầu tăng cao kéo theo nhiều chi phí chuyến biển tăng cao. Trong khi đó, lao động đi biển ngày càng khan hiếm, sản lượng khai thác trong những tháng gần đây không đạt cao khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn.  Dù vậy, ngư dân của tỉnh vẫn kiên trì bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Gần 20 năm gắn với nghề lưới vây, đây là khoảng thời gian ngư dân Hà Hay, chủ tàu cá PY 959TS ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu gặp nhiều khó khăn nhất. Trong những tháng đầu năm, thời tiết đã không thuận lợi bởi biển động, sản lượng khai thác không đạt cao. Giá cá không ổn định, trong khi chi phí xăng dầu liên tục tăng.

Không chỉ các tàu lưới vậy, ngư dân khai thác cá ngừ của tỉnh cũng không đạt sản lượng cao như mọi năm. Vừa vào cảng cá Đông Tác sau chuyến biển dài ngày, nhiều ngư dân lại không mấy phấn khởi khi biết giá xăng dầu lại tăng. Bởi chuyến vừa qua lượng hải sản đánh bắt mỗi tàu chỉ đạt bình quân khoảng 5-7 tạ. Với giá thu mua hiện nay khoảng 150 ngàn đồng/kg, mỗi tàu chỉ thu được khoảng 70-80 triệu đồng. Trong khi chi phí chuyến biển khai thác trong 20 ngày đã trên 100 triệu đồng. Vì vậy, lỗ vốn là khó tránh khỏi.

Tiếp sức ngư dân vươn khơi bám biển, tỉnh Phú Yên cũng đang triển khai tốt các chính sách an sinh xã hội và phát triển thủy sản. Đồng thời, đã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng phí thuê bao (không quá 4 triệu/năm) đối với tất cả tàu cá có chiều dài 15m trở lên có gắn thiết bị giám sát hành trình. Cùng với đó, để giảm chi phí sản xuất, ngành thủy sản tỉnh khuyến cáo ngư dân khai thác thủy sản theo tổ đội, nhóm hỗ trợ nhau trong quá trình đánh bắt thủy sản; tăng cường khai thác theo chuỗi liên kết; bảo quản nâng cao chất lượng sản phẩm sau khai thác, giảm chi phí nâng cao giá trị khi tiêu thụ.

Đối diện với nhiều khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, sản lượng không đạt cao và lợi nhuận từ nghề biển không còn nhiều như trước, nhưng ngư dân của tỉnh vẫn tiếp tục vươn khơi, bám biển. Bởi ngư dân vẫn xem “thuyền là nhà, biển cả là quê hương”, vươn khơi không chỉ để mưu sinh mà còn góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

An Bang, Quốc Hoàn