Cử nhân về quê khởi nghiệp

12:00, 27/05/2022 [GMT+7]

 

Cử nhân về quê khởi nghiệp
Cử nhân về quê khởi nghiệp

 

Với 5 sào đất rẫy, khi được mùa, được giá, cây sắn, cây mía cũng chỉ cho lợi nhuận 8 đến 15 triệu đồng mỗi vụ. Nhưng với tâm huyết của tuổi trẻ, anh Huỳnh Thái Long, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh đã biến khó khăn thành thuận lợi, tạo lên mô hình kinh tế cho thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng mỗi năm. Nghị lực và tâm huyết của chàng kỹ sư chuyên ngành thú y đã lan tỏa tinh thần dám nghĩ - dám làm cho thế hệ trẻ khởi nghiệp làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Sau khi học xong đại học chuyên ngành thú y, anh Huỳnh Thái Long trở về địa phương mở trang trại chăn nuôi bò lai theo mô hình sinh sản - vỗ béo nhốt chuồng. So với việc chăn nuôi thả rông hoặc bán thả rông, mô hình đạt nhiều ưu điểm, bò phát triển nhanh hơn, ít công chăm sóc hơn, đặc biệt là kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau hơn một năm thử nghiệm, bình quân mỗi con bò từ khi sinh ra đến lúc bán thịt sẽ mang lại lợi nhuận 1 triệu đồng/tháng, bò vỗ béo lợi nhuận 20 triệu đồng mỗi năm. Thấy hiệu quả, anh Long tiếp tục đầu tư giống bò 3B, đây là giống bò có năng suất, chất lượng cao hơn nhiều so với bò lai thường. Với diện tích 5 sào đất rẫy, phần lớn được anh Long trồng cỏ voi làm thức ăn tươi. Hiện tại anh Long đã tuyển lựa được 4 con bò cái giống tốt, sinh sản đều đặn mỗi năm một lần.

Cùng với việc chủ động nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng, áp dụng hiệu quả kiến thức từ trường đại học vào việc phòng ngừa dịch bệnh, mô hình kinh tế của thanh niên Huỳnh Thái Long được ghi nhận, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới cũng như công tác xóa đói giảm nghèo.

Mô hình nuôi bò lai không mới, tuy nhiên kết hợp giữa nuôi sinh sản và nuôi vỗ béo cùng với kiến thức học được ở trường đại học đã phát huy hiệu quả. Từ đó không chỉ giúp anh Long thực hiện ước mơ mà còn là động lực cho thanh niên miền núi mạnh dạn áp dụng vào thực tế. Những nỗ lực vươn lên của anh Huỳnh Thái Long là tấm gương điển hình để thanh niên địa phương học tập, góp phần phát triển kinh tế gia đình và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương..

Lê Hùng – Văn Thùy