Lan tỏa thông điệp "Vì một Việt Nam Xanh-Sạch-Đẹp"

11:22, 08/06/2022 [GMT+7]

 

Lan tỏa thông điệp “Vì một Việt Nam Xanh-Sạch-Đẹp”
Lan tỏa thông điệp “Vì một Việt Nam Xanh-Sạch-Đẹp”

 

Dưới tiết trời nắng gắt đầu hè ở miền Trung, các bạn trẻ vẫn cần mẫn nhặt rác, dọn những túi ni lon, chai lọ, hay bất cứ thứ gì thuộc về rác. Những bãi rác ngổn ngang, dày đặc theo sau những đợt sóng cuốn vào đã biến mất. Những bãi biển đã trở nên sạch sẽ, thoáng đãng. Nối tiếp thành công của các chiến dịch trước, Xanh Việt Nam lần 3 vào đúng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2022 đã tiếp tục làm sạch các bãi rác tự phát, trả lại sự sạch đẹp cho môi trường và đặc biệt là lan tỏa thông điệp “Vì một Việt Nam Xanh-Sạch-Đẹp”.

Có mặt tại bãi Chính, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa một ngày đầu tháng 6, nhiều người dân địa phuơng rất bất ngờ với hình ảnh đông đảo các bạn trẻ đang tham gia nhặt rác và dọn vệ sinh môi trường. Người cầm bao đi nhặt rác, người cào rác, người phụ trách thu gom các bao rác về chỗ tập kết…

Tình cờ biết đến hoạt động của tổ chức "Cộng đồng Xanh Việt Nam", bạn Trương Minh Cường, lập trình viên ở Tp. Hồ Chí Minh đã đăng ký tham gia. Với các thiết bị ghi hình trên tay, lại đúng vào dịp cuối tuần, Cường vượt hơn 500km về thôn Vũng Rô để ghi lại những khoảnh khắc có ý nghĩa của các bạn trẻ với mong muốn lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường.

Trước ngày hoạt động được diễn ra, các bạn trong nhóm đăng tải, kêu gọi trên các trang mạng, nhóm facebook và ngay chính bạn bè xung quanh để thu hút đông đảo mọi người tham gia. Từ ý nghĩa của chiến dịch, nhiều bạn trẻ tại các trường THPT trên địa bàn Tp. Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, thị xã Đông Hòa đã vào thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa tham gia hoạt động nhặt rác. Thấy được ý nghĩa của chương trình nhiều người nuôi thủy sản ở đây cũng tham gia thu gom, cam kết hạn chế mang bao nilon, chai nhựa lên thuyền.

Với nhiều người dân địa phương, những người con miền biển, bản thân họ ý thức được việc bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Làm trưởng thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam mới hơn 2 năm nay nhưng anh Trần Hậu không nhớ nổi bản thân đã bao lần đi gom rác tại điểm này.

Chiến dịch Clean Up Việt Nam là Chiến dịch nhặt rác bảo vệ môi trường lớn nhất do Xanh Việt Nam tổ chức, hướng đến việc nâng cao nhận thức giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và lan tỏa phong cách sống sạch, sống xanh trong cộng đồng. Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp” và mong muốn lan tỏa tình yêu môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên. Bạn Nguyễn Ngọc Diệu, Chủ nhiệm CLB Hành Trình Xanh Phú Yên cho biết, mục tiêu của nhóm sẽ tổ chức nhặt đến khi các bãi rác không còn rác, mỗi chiến dịch không chỉ là một bãi rác được xóa sổ mà là cả một thông điệp về bảo vệ môi trường. Để số người nhặt rác nhiều hơn số người xả rác thì cần sự chung tay của rất nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, của các đơn vị truyền thông…

Chỉ mới thành lập và hoạt động được 3 năm nhưng Xanh Việt Nam có những hoạt động mạnh mẽ trên 63 tỉnh thành khắp cả nước với gần 20.000 tình nguyện viên. Sau hàng trăm cuộc ra quân, hàng trăm bãi rác tự phát đã được dọn sạch sẽ, hàng chục nghìn bao rác được thu gom. Thông điệp “Vì một Việt Nam Xanh-Sạch-Đẹp” chắc chắn sẽ còn được lan tỏa, được nhiều người hưởng ứng../.

Lê Hùng