Lan tỏa các mô hình khuyến nông hiệu quả trên địa bàn tỉnh

09:22, 13/12/2021 [GMT+7]

 

Lan tỏa các mô hình khuyến nông hiệu quả trên địa bàn tỉnh
Lan tỏa các mô hình khuyến nông hiệu quả trên địa bàn tỉnh

 

Ngoài các mô hình khuyến nông đang phát triển, tỉnh Phú Yên đang được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ triển khai 4 mô hình trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp tại các địa phương có điều kiện kinh tế còn khó khăn. Các mô hình đang cho hiệu quả tốt, kỳ vọng sẽ mở ra “hướng đi mới”, tạo sức lan tỏa cho người dân vùng nông thôn của tỉnh.

Với 5.300 con vịt biển chuyển giao cho 10 hộ nuôi, sau hai tháng, tỉ lệ vịt nuôi sống đạt 95%, trọng lượng 2,7kg/con. Mô hình nuôi vịt biển ở Hòa Thắng đã có lãi 18.000 đồng/con, trong khi cùng thời điểm triển khai mô hình, các hộ chăn nuôi đại trà vịt siêu thịt đang bị lỗ khoảng 5.000-10.000 đồng/con. Bà Đào Thị Hoa ở xã Hòa Thắng, nuôi 520 con giống vịt biển Đại Xuyên theo dự án, cho biết: Vịt lớn nhanh và dễ thích nghi với môi trường nuôi nước ngọt. Bà đã bán 80 con vịt nuôi đợt 1, trọng lượng trên 2kg/con, với giá cao hơn 10.000 đồng/kg so với vịt cỏ thường.

Đây là 1 trong 4 mô hình khuyến nông do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tại Phú Yên gồm: trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống keo lai mô; trồng giổi ăn hạt bằng cây ghép; chăn nuôi vịt biển đảm bảo an toàn sinh học và sản xuất giống sắn sạch bệnh, phòng trừ bệnh khảm lá sắn gây hại tại các vùng trọng điểm trồng sắn. Mục tiêu của các mô hình nhằm chuyển giao đến nông dân giống vịt biển có khả năng thích nghi ở nhiều môi trường nuôi, từ nước mặn đến nước lợ và nước ngọt… Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, từ chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ dự án khuyế nông, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ nhiều mô hình như nuôi lươn không bùn, nuôi chình trong bể nhân tạo đạt hiệu quả; khả năng nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Mới đây, đoàn công tác của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã đi kiểm tra thực tế tại các mô hình chăn nuôi, lâm nghiệp trung tâm đang chuyển giao, hỗ trợ các địa phương của tỉnh... Qua kiểm tra, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đánh giá cao kết quả triển khai các mô hình tại tỉnh Phú Yên và cho biết, mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ khuyến nông Trung ương ở tỉnh là đưa công nghệ về địa phương, để người dân tiếp nhận, áp dụng công nghệ kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt và lan tỏa hỗ trợ nhau nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả tại địa phương.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, trong thời gian tới bên cạnh quan tâm, triển khai thêm các mô hình mới liên quan đến các nông sản lợi thế của tỉnh; hệ thống khuyến nông sẽ tích cực mở rộng hợp tác theo hình thức công tư - PPP, đưa doanh nghiệp tham gia cùng với bà con nông dân phát triển, lan tỏa các mô hình khuyến nông đang triển khai hiệu quả giúp người nông dân nâng cao thu nhập.

An Bang