Thủ tướng chủ trì hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền trung và Tây Nguyên

12:50, 06/12/2021 [GMT+7]

 

Thủ tướng chủ trì hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền trung và Tây Nguyên
Thủ tướng chủ trì hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền trung và Tây Nguyên

 

Chiều ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với 8 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa lũ. Dự cuộc họp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và tại các điểm cầu ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk có Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. Đồng chí Trần Hữu Thế- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự tại điểm cầu tỉnh Phú Yên.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, dự báo về mưa tương đối phù hợp về phạm vi; tuy nhiên, tổng lượng mưa nhiều nơi cao hơn dự báo từ 100-200mm; lũ trên sông đều cao hơn dự báo, trong đó trên sông Ba tại Phú Lâm (Phú Yên), sông Cái Dinh tại Ninh Hòa (Khánh Hòa) lớn hơn nhiều so dự báo ban đầu, khoảng từ 1 đến 1,93m. Hầu hết các hồ đã đầy nước liên tiếp 5 đợt mưa lũ nên không còn dung tích để giảm lũ cho hạ du… Phát biểu mở đầu hội nghị, nhấn mạnh, mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại khu vực miền trung và Tây Nguyên, do đó tại hội nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn được nghe báo cáo tình hình, nhất là các biện pháp ứng phó thiên tai của các địa phương, đặc biệt là việc chấp hành các quy định, quy trình xả lũ các hồ đập thủy điện, thủy lợi ở khu vực gây ngập lụt vùng hạ du.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Phú Yên. Tính đến ngày 5/12, Phú Yên có 9 người chết và mất tích, tổng thiệt hại do lũ lụt gây ra trên địa bàn tỉnh trong đợt này hơn 370 tỉ đồng. Địa phương đã và đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân. Để sớm ổn định đời sống người dân, Phú Yên kiến nghị Trung ương hỗ trợ khẩn cấp ban đầu khoảng 3.000 tấn gạo để cứu đói người dân vùng lũ lụt; hỗ trợ 1.500 tấn lúa giống để khôi phục sản xuất; hỗ trợ 30 tấn thuốc khử trùng Benkocid và 20 tấn Sodium Chlorid. Trung ương xem xét từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ Phú Yên khắc phục cấp bách các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ các hộ dân khu vực ngập lụt... Trong thời gian tới, để phối hợp tốt hơn trong việc điều tiết xả lũ, Phú Yên sẽ làm việc với tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên để xây dựng bản đồ ngập lụt số hóa nhằm cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du, nhất là người dân ven sông để kịp thời sơ tán.

Cuộc họp cũng ghi nhận nhiều ý kiến báo cáo, đánh giá, thảo luận về nguyên nhân, tình hình mưa lũ; quy trình vận hành liên hồ chứa, thông tin xả lũ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và ý kiến thảo luận, khắc phục tình hình xả lũ của các nhà máy thủy điện; rà soát lại để hoàn thiện về thể chế, quy trình, quy định... giảm lũ, gây thiệt hại cho vùng hạ du.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương tập trung lo cho người dân sau lũ lụt, với tinh thần không để người dân bị thiếu đói, không để người dân màng trời chiếu đất, không để dịch bệnh COVID-19 lây lan và phát sinh các dịch bệnh khác trên người, vật nuôi. Các địa phương tập trung khắc phục thiệt hại sau lũ lụt, xử lý môi trường, các công trình xây dựng, giao thông... ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất. Trong ứng phó với thiên tai thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu phải có dự báo chuẩn xác hơn, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhân dân.

Tại cuộc họp, một lần nữa Thủ tướng chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn do mưa lũ; chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mất mát mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố đã trải qua trong những ngày qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thời gian vừa qua tình hình mưa lũ đã diễn ra và gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hoa màu... Tuy nhiên, do có lịch công tác quan trọng từ trước và do tình hình dịch bệnh nên Lãnh đạo Chính phủ không trực tiếp vào cùng địa phương phòng, chống lũ lụt. Chính phủ đã chỉ đạo và cử tổ công tác vào các tỉnh trong khu vực để cùng địa phương phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời Thủ tướng có Công điện chỉ đạo về việc này. Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tổ chức thống kê những kiến nghị của các địa phương, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ kịp thời cho các địa phương.

An Bang, Bảo Lâm