Hỗ trợ trực tuyến, minh bạch thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động nuôi trồng thủy sản

10:50, 30/11/2021 [GMT+7]

 

Hỗ trợ trực tuyến, minh bạch thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động nuôi trồng thủy sản
Hỗ trợ trực tuyến, minh bạch thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động nuôi trồng thủy sản

 

Trong hai năm qua, nhất là trong năm 2021 dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản của bà con nông dân. Tuy nhiên, với nỗ lực tạo thuận lợi nhất cho bà con nông dân tham gia các hoạt động đăng ký, kê khai, cũng như các chương trình, mô hình nuôi trồng thủy sản bằng việc hỗ trợ trực tuyến; minh bạch các thủ tục hành chính đã góp phần duy trì diện tích, góp phần nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Nuôi lươn không bùn là một trong những hoạt động nuôi thủy sản khá mới mẻ trên địa bàn tỉnh ta. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông, nhiều hộ nuôi lươn không bùn thương phẩm của tỉnh đã thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao... Anh Nguyễn Việt Tuyến ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa là một trong những hộ được hỗ trợ kỹ thuật, chăm sóc con giống trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, cho biết: dù không trực tiếp nhưng thông qua hình thức trực tuyến, các cán bộ kỹ thuật cũng như các hộ nuôi trước trong cả nước có kinh nghiệm hỗ trợ tích cực, đến nay các hồ lươn đều phát triển tốt.

Để đảm bảo các chương trình khuyến nông triển khai đến các hộ nông dân, lựa chọn đúng đối tượng, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã công khai các chương trình triển khai trong năm trên cổng thông tin điện tử; đồng thời đăng tải trên nhiều trang thông tin điện tử của ngành và các địa phương… Nhờ đó, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các chương trình khuyến nông cũng như hoạt động hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, đăng ký nuôi trồng thủy sản vẫn đảm bảo triển khai đến bà con nông dân của tỉnh.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, mới đây, Tổng cục Thủy sản đã chính thức vận hành phần mềm mới nâng cấp thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia với thủ tục "Kiểm tra nhà nước về chất lượng thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản nhập khẩu" đối với tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản giúp doanh nghiệp đăng ký hồ sơ kiểm tra dễ dàng, thuận tiện với những thao tác đơn giản và thực sự mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian và giảm chi phí gửi bằng đường bưu điện như trước… Ngoài ra, hiện nay nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực thủy sản đã được thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, giúp cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản của tỉnh dễ dàng thực hiện các thủ tục đăng ký, kê khai nuôi trồng theo quy định.

Minh bạch thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp với mục tiêu có 80% cơ sở dữ liệu về nông nghiệp được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data) có sự đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng; 50% các thiết bị quan sát, giám sát sử dụng công nghệ số là một trong những nội dung quan trọng được Bộ NN-PTNT cũng như ngành nông nghiệp tỉnh triển khai trong thời gian tới. Để đạt mục tiêu này, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục hành chính mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo sự kiểm soát, giám sát của nhân dân đối với các cơ quan hành chính. Đặc biệt, Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu sẽ nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong hoạt động nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp trong thời gian tới.

An Bang, Quốc Hoàn