Tăng cường các biện pháp chống khai thác bất hợp pháp IUU

13:20, 07/12/2021 [GMT+7]

 

Tăng cường các biện pháp chống khai thác bất hợp pháp IUU
Tăng cường các biện pháp chống khai thác bất hợp pháp IUU

 

Thời gian qua, nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Phú Yên đã được ngành thủy sản tỉnh tích cực triển khai. Nhờ sự đồng thuận, hợp tác thực hiện của ngư dân và chủ tàu cá đã từng bước mang lại kết quả tích cực: trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến nay không có tàu cá vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài.

Tỉnh Phú Yên hiện có hơn 4 ngàn tàu cá, khoảng 1.200 tàu có công suất từ 90CV trở lên, trong đó có 451 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên thường xuyên khai thác vùng khơi tại các ngư trường quen thuộc như Hoàng Sa, Trường Sa, DK1 và một số vùng biển giáp ranh... Ngư dân Nguyễn Văn Nhớ, Chủ tàu cá PY95449 cho biết, sau vụ 5 tàu cá trong tỉnh vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài bị bắt năm 2018 gây nhiều thiệt hại cho chủ tàu và liên quan pháp lý với ngư dân, ông cùng như nhiều bà con ngư dân của tỉnh đã lắp đặt thiết bị hành trình cho tàu cá hoạt động vùng khơi của mình từ năm 2019. Từ ngày lắp đặt, tàu cá dễ dàng theo dõi được hành trình giữa biển nên rất chủ động việc đánh bắt và đồng thời chủ động tránh né, không để vi phạm vùng biển nước ngoài.

Theo đồn biên phòng Tuy Hòa , địa bàn thành phố Tuy Hòa có đội tàu khai tác xa bờ lớn nhất tỉnh. Do đó lực lượng Bộ đội Biên phòng luôn theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển, kịp thời trao đổi thông tin và tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện theo quy định trong khai thác hải sản của các tàu cá trên vùng biển nước ta. Đồng thời chú trọng việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu cá ngay tại cảng cá và yêu cầu các thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Ngành thủy sản tỉnh cho biết, thực hiện Luật thủy sản và các quy định chống khai thác bất hợp pháp trên biển cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU cho chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân tại địa phương. Trong 3 năm 2019-2021, đã tổ chức các hội nghị, tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan về chống khai thác IUU với gần 2 ngàn lượt người tham dự. Đặc biệt trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hạn chế tập trung đông người, tuy nhiên ngành thủy sản vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức trực tuyến và qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức của ngư dân về khai thác IUU.

Theo Chi cục thủy sản tỉnh, nhìn chung đến nay tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt công tác theo dõi, kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển, đặc biệt tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU, kịp thời trao đổi thông tin và xử lý nghiêm theo quy định các tàu cá vi phạm góp phần hạn chế tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm khai thác IUU. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật, các quy định có liên quan đến chống khai thác IUU được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy, các doanh nghiệp và chủ tàu cá đa phần có ý thức cao hơn trong việc tuân thủ các qui định trong lĩnh vực thủy sản.

An Bang, Quốc Hoàn