Giúp nông dân Gia Lai giải cứu Khoai lang Nhật

08:01, 07/03/2019 [GMT+7]

 

Giúp nông dân Gia Lai giải cứu Khoai lang Nhật
Giúp nông dân Gia Lai giải cứu Khoai lang Nhật

 

Trước sự việc hàng trăm hécta Khoai lang Nhật trồng nhiều nhất ở huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đến mùa thu hoạch nhưng phải bỏ lại trên đồng vì không có người đến thu mua được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, những ngày qua, bằng nhiều cách khác nhau, người dân trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng đã chung tay thu mua và sử dụng Khoai lang Nhật để giảm bớt khó khăn và thiệt hại cho nông dân Gia Lai. Tích cực tham gia hoạt động này có sự góp mặt của các bạn trẻ sinh hoạt trong CLB Đom Đóm thuộc Trung tâm Công tác Xã hội Phú Yên.

Tự nguyện đăng tải hay chia sẻ những thông tin về diện tích khoai lang chờ “giải cứu”. Đăng startut kêu gọi mọi người mua Khoai lang Nhật hỗ trợ nông dân Gia Lai. Hay cặm cụi ngồi giữa trưa nắng để cân và chia nhỏ những bì Khoai lang Nhật giao cho mọi người…Tất cả đều được các bạn trẻ đang sinh hoạt trong CLB Đom Đóm thuộc Trung tâm Công tác Xã hội Phú Yên tự nguyện làm để góp phần giúp nông dân Gia Lai giảm bớt khó khăn và thiệt hại từ việc đưa nông sản trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Với giá bán hợp lý khoảng 12.000 đồng/kg khoai lang Nhật nên chỉ trong 1 ngày, 1 tấn khoai lang Nhật đã được các bạn trẻ giao hết đến tận tay người dân mua ủng hộ ở TP Tuy Hòa. Được biết, toàn huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai hiện có hơn 700ha khoai lang Nhật với năng suất trung bình 20 tấn/ha, tương đương sản lượng 14.000 tấn đang đến vụ thu hoạch nhưng không có đầu ra, bà còn vẫn để trên đồng, chưa thu hoạch. Huyện Phú Thiện đã kết nối doanh nghiệp đến thu mua nhưng chưa có kết quả. Nếu trong vòng 10 ngày nữa không thu hoạch kịp thì khoai sẽ bị sùng, hư hỏng.

Tình trạng được mùa mất giá hoặc không có thương lái thu mua Khoai lang Nhật hay các nông sản khác không chỉ ở Gia Lai mà cũng là vấn đề thường xảy ra ở Phú Yên và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Vì thế, đây cũng là bài học kinh nghiệm để bà con nông dân nên cân nhắc trước khi đầu tư sản xuất canh tác, tránh tình trạng đổ xô trồng rồi đổ xô phá bỏ nhằm tránh thiệt hại lớn về kinh tế nông hộ./.

Như Nguyện – Hoàng Trúc