Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương: Ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch

08:38, 15/07/2021 [GMT+7]

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống COVID-19 với các huyện, thị thành ủy, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì đã có phát biểu chỉ đạo. Phú Yên Online xin đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

 

Thưa các đồng chí,

 

Trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, các thành viên Ban Chỉ đạo, nhất là các lực lượng tuyến đầu, sự chấp hành của bà con nhân dân trong thời gian qua đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua.

 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ta đang diễn biến hết sức phức tạp. Tính đến nay đã có hơn 600 ca nhiễm trên tất cả 09/09 huyện, thị, thành phố của tỉnh. Tình trạng này không chỉ xảy ra trên địa bàn tỉnh ta, mà còn trên địa bàn nhiều tỉnh như Khánh Hòa, Đồng Tháp, Bình Dương… và đặc biệt là TP Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy chủng virus lần này gây ra nguy cơ lây nhiễm rất cao, đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt hơn nữa, nhanh hơn nữa mới có thể cách ly, khoanh vùng tiến đến hoàn toàn khống chế dịch.

 

Với mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu, trong giai đoạn này, chúng ta cần ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Sau đó, khi nào, nơi nào an toàn và có đủ điều kiện theo quy định thì phải đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; chủ động linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu.

 

Để thực hiện mục tiêu trên, cả hệ thống chính trị của chúng ta cần phải vào cuộc quyết liệt. Trong dịch bệnh, khó khăn như thế này, chúng ta lại càng cần phải thể hiện bản lĩnh chính trị, chúng ta không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang lo sợ. Đặc biệt, cần phát huy cao độ sự đoàn kết trong tập thể, để triển khai công việc phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội một cách khoa học, thống nhất và hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cấp dưới phải tuyệt đối chấp hành cấp trên. Phân công, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Nâng cao hiệu quả phối hợp, có sự chỉ đạo, điều phối tập trung, thống nhất giữa các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý

 

Công tác phòng chống dịch là công việc phức tạp, vừa đòi hỏi tốc độ triển khai nhanh, quyết liệt, vừa đòi hỏi sự tham gia của nhiều bên liên quan như y tế, chính quyền, công an, quân đội … và cả sự đồng thuận của nhân dân nên phương pháp làm việc phải hết sức khoa học, cụ thể. Ai, đơn vị nào làm việc gì, làm như thế nào, vào thời gian nào, phối hợp với những ai … phải có kế hoạch và phân công cụ thể. Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải xác định rõ mục tiêu để đề ra giải pháp dựa trên căn cứ khoa học, phù hợp với diễn biến dịch trên địa bàn, bảo đảm yêu cầu “rõ, nghiêm, chắc chắn, hiệu quả”. Ngoài ra, trước chúng ta đã có nhiều tỉnh triển khai công tác phòng chống, ngăn chặn dịch thành công; có những đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế, của Chính phủ chuyên về phòng chống dịch. Đó là những bài học kinh nghiệm quý giá để chúng ta nghiên cứu, áp dụng vào phương pháp chống dịch của chúng ta. Chúng ta cần kế thừa, phát huy các giải pháp hiệu quả, phù hợp, các thành quả, bài học kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình tốt trong thực tiễn phòng, chống dịch thời gian qua. Do đó, trong công tác phòng chống dịch của tỉnh ta, trên cơ sở các hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, các đơn vị chuyên môn, chúng ta cần xây dựng phương pháp phòng chống dịch của tỉnh với kế hoạch chi tiết, cụ thể trong các tình huống khác nhau để có thể triển khai trên toàn hệ thống chính trị, toàn tỉnh một cách nhịp nhàng, hiệu quả. Đồng thời, phải cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nhằm sẵn sàng nguồn lực cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

 

Một trong những điểm mấu chốt của công tác phòng chống dịch chính là lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết và khoanh vùng, cách ly. Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh cần thực hiện phương châm thần tốc lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết, không để trùng lặp, bỏ sót; phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng. Xét nghiệm phải theo chỉ định chuyên môn, tránh dàn trải gây tốn kém, lãng phí, trả kết quả nhanh trong vòng 24 giờ từ khi lấy mẫu đối với F1, công bố ca bệnh trong thời gian sớm nhất có thể, không để tồn lưu mẫu để phục vụ điều tra, truy vết và cách ly, điều trị. Ứng dụng CNTT trong truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng, tổng hợp báo cáo, đảm bảo kết nối liên thông để có chỉ đạo kịp thời.

 

Đối với các khu vực đã được khoanh vùng thì phải quản lý chặt, không để tình trạng ngoài chặt, trong lỏng. Thực hiện khoanh vùng nhanh nhất ở phạm vi hẹp nhất có thể trên cơ sở đánh giá mức nguy cơ, kết quả điều tra dịch tễ, không máy móc áp dụng theo địa giới hành chính; khi chưa khoanh được hẹp thì tạm thời khoanh rộng và khẩn trương điều tra dịch tễ, xác định phạm vi lây nhiễm để nhanh chóng thu hẹp khu vực giãn cách. Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của ngành y tế trong khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo. Các trường hợp bệnh có diễn biến nặng cần kịp thời điều trị, xử lý. Khi có vaccine thì cần được triển khai nhanh, đúng đối tượng theo thứ tự ưu tiên, công khai, công bằng. “5K + vaccine” là giải pháp quan trọng trong phòng chống dịch.

 

Việc cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa cần được đảm bảo và triển khai một cách khoa học, tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu. Đối với các nơi ngoài khu vực cách ly thì có giải pháp để người dân có thể mua được thực phẩm, đồ dùng thiết yếu nhưng phải đảm bảo về phòng chống dịch. Kinh nghiệm đã qua cho thấy, chợ, trung tâm thương mại là những nơi dễ xảy ra bùng phát dịch bệnh nhất. Có biện pháp thiệt thực hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản của khu vực bị cách ly, phong tỏa.

 

Phát huy vai trò của Tổ phòng chống COVID cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, đôn đốc, nhắc nhở, nắm tình hình, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn đặc biệt trong giám sát cách ly tại nhà, theo dõi y tế sau cách ly, người về từ vùng dịch.

 

Mỗi địa phương, trên cơ sở Quyết định 2686/QĐ-BCĐ ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đánh giá mức độ nguy cơ của địa phương mình. Trên cơ sở đó, đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh để đưa ra giải pháp hành chính về phòng chống dịch bệnh phù hợp.

 

Công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng trong phòng chống dịch. Người dân cần hiểu được về dịch bệnh, nắm rõ về phương thức phòng chống dịch bệnh, biết được các hướng dẫn, quy định thì mỗi người dân mới có thể là một pháo đài, thì chúng ta mới có thể thực hiện phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện thống nhất, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng khác nhau (như báo, website, tivi, đài phát thanh, loa phường, facebook…) với thông tin đầy đủ, thống nhất, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ tiếp cận. Không để người dân hoang mang do thiếu thông tin, hay thông tin không chính thông. Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và các địa phương thành lập các đường dây nóng để chủ động tiếp nhận, xử lý và giải quyết các kiến nghị của người dân công khai, minh bạch; cung cấp thông tin kịp thời, khách quan cho nhân dân, nhất là về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch. Cần phân loại thông tin nghiệp vụ phục vụ các cơ quan phòng, chống dịch và thông tin đại chúng để đưa tin cho phù hợp. Công tác thông tin báo cáo phục vụ phòng chống dịch cũng cần được tổ chức, triển khai một cách thông suốt từ tỉnh đến xã. Đồng thời, chủ động phản bác, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng tình hình COVID-19 để chống phá Đảng, Nhà nước.

 

Việc phòng chống dịch trong khu công nghiệp, nhà máy cần được lưu ý, hướng dẫn triển khai, để làm sao trong bối cảnh dịch mà chúng ta không phải dừng hẳn hoạt động sản xuất. Thực tiễn, nhiều địa phương như Bình Dương, Đồng Nai cũng đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện thành công. Bên cạnh đó, cần có giải pháp hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản của khu vực bị cách ly, phong tỏa; không yêu cầu có giấy chứng nhận xét nghiệm khi đi lại và lưu thông hàng hóa không theo quy định chuyên môn của Bộ Y tế; không làm ách tắc, đình trệ lưu thông hàng hóa, giao thông và nhu cầu đi lại của người dân.

 

Trong bối cảnh dịch như thế này thì chúng ta lại thấy được vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công việc cũng như trong phòng chống dịch. Bên cạnh việc ứng dụng các giải pháp do Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao phục vụ truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng, tổng hợp báo cáo, quản lý người ra vào các địa điểm công cộng,… Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các huyện, thị, thành phố nghiên cứu triển khai các giải pháp để không làm gián đoạn, giảm hiệu suất công việc.

 

Vừa qua, Chính phủ có Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, chúng ta cần sớm triển khai các nội dung này nhằm không để người dân thiếu đói do dịch bệnh. Đồng thời, cần nghiên cứu, hỗ trợ thêm cho các lực lượng chống dịch tuyến đầu, vừa để động viên, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch.

 

Chống dịch là công cuộc lớn, đòi hỏi sự nỗ lực của không chỉ các cấp chính quyền mà còn cần có sự chung tay của bà con nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự giúp sức của Trung ương, của các tỉnh bạn. Do đó, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể cần tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ của xã hội, để chúng ta có thêm nguồn lực, về cả nhân lực và vật lực, để có thể thực hiện thành công công cuộc chống dịch.

 

Cuối cùng, mỗi đồng chí chúng ta ở đây, mỗi đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, mỗi đồng chí Tỉnh ủy viên và các cán bộ, công chức, người lao động phải làm tấm gương, thực hiện nghiêm, quyết liệt, đóng góp vào công cuộc phòng chống dịch của tỉnh. Mỗi đồng chí, theo địa bàn, lĩnh vực phụ trách cần phát huy tính tiên phong, chủ động thực hiện tốt chức trách của mình trong công cuộc phòng chống dịch bệnh cũng như tuyên truyền, động viên người thân trong gia đình, hàng xóm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, trong đó lưu ý việc cài đặt và cập nhật thường xuyên trên ứng dụng Bluezone. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Thưa các đồng chí,

 

Dịch bệnh COVID-19 đã đang và sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới. Tỉnh ta trong thời gian vừa qua cũng đối với mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng, với sực quyết tâm của chúng ta, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, tin tưởng của người dân, sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, xã hội thì chúng ta sẽ sớm không chế được dịch. Người dân chúng ta sớm trở lại cuộc sống bình thường.

 

Quyết tâm, quyết liệt, khoa học, hiệu quả và thành công.

 

Trân trọng cảm ơn./.

Trích nguồn Báo Phú Yên