Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU

10:31, 14/07/2021 [GMT+7]

 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU

 

Sáng ngày 13/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành- Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với 28 tỉnh thành có biển để đánh giá kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU. Tham dự tại điểm cầu Phú Yên có đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN-PTNT và các địa phương ven biển của tỉnh.

Báo cáo của Bộ NN-PTNT cho thấy, sau gần 04 năm triển khai thực hiện, phía EC đã đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU... Dù vậy, vẫn còn tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; việc ghi nhật ký của ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển còn nhiều tồn tại; nhiều cảng cá chưa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao các bộ, ngành và các địa phương nỗ lực thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Vì vậy, sự chuyển biến của bà con ngư dân được nâng lên, số lượng tàu thuyền xâm phạm vùng biển nước ngoài giảm hẳn; việc quản lý, truy xuất nguồn gốc hải sản có tiến bộ; cơ sở hạ tầng cảng biển những năm qua có sự đầu tư đúng mức... Tuy nhiên, số tàu xâm phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn cao, truy xuất nguồn gốc hải sản chưa đạt yêu cầu; cơ sở vật chất tại các cảng cá chưa đáp ứng yêu cầu. Với mục tiêu đến cuối năm 2022, Việt Nam chấm dứt tình trạng tàu thuyền vi phạm vùng biển nước ngoài và thực hiện tốt các quy định của IUU, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền đến bà con ngư dân. Cùng với đó, hoàn thiện thể chế pháp luật để có khung pháp lý phù hợp, có cơ sở thực thi pháp luật tốt hơn. Đối với 28 tỉnh, thành ven biển, quan tâm đầu tư đến các cảng cá; rà soát bộ máy cơ sở, vật chất, tăng cường kiểm tra các thủ tục tại các cảng cá.

An Bang, Quốc Hoàn

Tiểu ban và Tổ giúp việc Tiểu ban Công nghệ thông tin và Tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên