Tăng cường phòng tránh lây chéo trong khu cách ly, giãn cách

10:33, 13/07/2021 [GMT+7]

Số ca dương tính với SARS-COV-2 của tỉnh vẫn tăng lên từng ngày. Con số phân tích và báo cáo từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho thấy: Trong 5 ngày trở lại đây, trường hợp F1, F2 thành F0 tăng khá cao tại các khu cách ly và khu phong tỏa. Câu chuyện lúc này là làm sao phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu vực này là phương án mà Phú Yên quyết liệt triển khai và chính người dân không thể lơ là.  

 

.
 

Trong những ngày gần đây, huyện Sông Hinh và huyện Sơn Hòa liên tục xử phạt các trường hợp không chấp hành các qui định cách ly. Điển hình  mới đây 5 trường hợp trong khu giãn cách theo Chỉ thị 16 cùng trú tại khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa tổ chức tập trung xem bóng đá và uống cà phê. Tất cả đều không đeo khẩu trang và 2 trong 5 đối tượng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. Và  kéo theo đó là 1 loạt người F1 hoặc 2 trường hợp ở 1 khu cách ly tập trung huyện Sông Hinh lại trốn về nhà.

Hiện Phú Yên có gần 4.000 trường hợp F1 đang cách ly tại các khu cách ly tập trung và  gần 12.000 trường hợp thuộc diện F2 phải cách ly tại nhà, theo dõi y tế. Trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 100 khu vực áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16. Thực tế trong thời gian gần đây, các ca F0 mới hầu hết xuất hiện trong các khu cách ly tập trung và khu phong tỏa. Nhiều ca từ F2 trở thành F0 cũng trong khu vực này. Thế nhưng vẫn còn một số bộ phận người dân đã không chấp hành các qui định cách ly dẫn đến gây lây nhiễm trong khu vực giãn cách và  lây chéo trong khu cách ly. Trong khu cách ly tập trung , không khó để bắt gặp người dân tập trung nói chuyện. Và những hành vi như thế này theo Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ khó ngăn chặn được dịch Covid-19.

Trong phương án chống dịch của tỉnh Phú Yên: Việc tổ chức kiểm tra trong các khu cách ly tập trung, phong tỏa là một nội dung quan trọng đang được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh giao nhiệm vụ cho Tiểu ban truy vết thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện này. Ở nơi nào nếu không thực hiện nghiêm ngặt, để dịch tiếp tục lây nhiễm, lây nhiễm chéo, khi đó sẽ xử lý trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của hệ thông chống dịch, thì chính người dân tại khu cách ly tập trung và khu phong tỏa phải có trách nhiệm với chính mình và cộng đồng... để  phòng tránh lây nhiễm trong các khu giãn cách và phong tỏa.

An Bang, Quốc Hoàn

Tiếp tục tập trung lực lượng khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh