Bộ Y tế làm việc với tỉnh Phú Yên về công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19

11:57, 07/07/2021 [GMT+7]

 

.

 

Ngày 6.7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh Phú Yên về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Buổi làm việc thông qua các điểm cầu trực tuyến Tỉnh ủy Phú Yên và các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An dự tại điểm cầu Tỉnh ủy. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trần Hữu Thế; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đào Mỹ và các đồng chí Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tham dự tại UBND tỉnh.

Đến 8 giờ sáng ngày 6/7, Phú Yên có tất cả 301 ca dương tính với Sars-Cov-2… Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết những ca mắc trong thời gian gần đây phần lớn đều nằm trong khu cách ly, công tác triển khai ngăn chặn, kiểm soát và điều trị bệnh nhân Covid19 được tích cực triển khai.

Tại buổi làm việc, các thành đoàn công tác của Bộ Y tế đã phân tích các phương án phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh sau khi có ca mắc Covid-19. Các ý kiến đều cho rằng, Phú Yên đã nỗ lực tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch với quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nhiều mặt tích cực đạt được, nhất là phương án tổ chức cách ly, phong tỏa phù hợp với chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch. Tuy nhiên, công tác lẫy mẫu, xét nghiệm, truy tìm F1, F2 và công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch của tỉnh còn hạn chế.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, do chưa có kinh nghiệm trong ứng phó dịch nên thời điểm đầu tỉnh có những lúng túng, khó khăn. Dù vậy, từng bước tỉnh cũng đã rút kinh nghiệm, điều chỉnh các phương án ứng phó nên đã dần kiểm soát gia tăng các trường hợp F0 trong cộng đồng. Năng lực xét nghiệm của tỉnh cũng đã được nâng lên đạt trên 3.000 mẫu/ngày nhờ sự tăng cường từ Bộ Y tế, Viện Paster Nha Trang và Quân khu V. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết đã yêu cầu nhân ngành y tế tỉnh tích cực học hỏi kinh nghiệm nhằm đáp ứng yêu cầu xét nghiệm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Đỗ Xuân Tuyên, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có nhiều nỗ lực. Trong đó, các khu vực cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến và khu vực phong tỏa đều thực hiện đảm bảo yêu cầu chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Theo Thứ trưởng, công tác phòng chống dịch của tỉnh bước đầu có tín hiệu lạc quan nhưng chưa thể yên tâm, nhất là tại các khu phong tỏa liên quan đến F0.

Phát biểu trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 giúp tỉnh có thêm nguồn lực phòng, chống dịch đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay. Đối với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Thị Hòa An đề nghị: Với trách nhiệm BTV Tỉnh ủy, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu đầy đủ, cầu thị những ý kiến góp ý thẳng thắn, trách nhiệm và chân tình đó để giúp Phú Yên làm tốt hơn trong thời gian tới, nhân đây, tôi đề nghị các đồng chí trong BCĐ của tỉnh đã phân công nhiệm vụ rất rõ ràng rồi, bám sát công việc chỉ đạo và xem xét trách nhiệm xử lý nghiêm đối với người đứng đầu ở các tổ chức cá nhân liên quan để xảy ra lây lan dịch bệnh và lỗi do chủ quan lơ là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đồng ý hỗ trợ một số kiến nghị từ BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng thời, tiếp tục cử nhân lực ở lại hỗ trợ Phú Yên triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, ứng phó hiệu quả, sớm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh...

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế đã trao hỗ trợ phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 cho Phú Yên. Phần mềm sẽ hỗ trợ tỉnh trong chuẩn hóa dữ liệu, biểu mẫu báo cáo, số F0, số ca mắc trong cộng đồng, F1,F2, diễn biến tại các địa phương. Cùng với thực hiện 5k, vắc xin và ứng dụng công nghệ thông tin sẽ góp phần hỗ trợ Phú Yên trong phòng chống dịch.

An Bang – Quốc Hoàn

Bộ Y tế làm việc với tỉnh Phú Yên về công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19