Đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với người dân

15:13, 25/10/2019 [GMT+7]

 

Đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với người dân
Đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với người dân

 

BHXH tự nguyện là hình thức bảo hiểm giúp những đối tượng lao động tự do, người dân khu vực nông thôn... khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro lúc về già. Thời gian qua, nhiều chương trình truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đã được cơ quan BHXH phối hợp với bưu điện tỉnh tổ chức đến từng nhóm nhỏ đối tượng ở các thôn, buôn, khu phố, góp phần đưa chính sách nhân văn này đến với người dân.

Nhờ vào cửa hàng tạp hóa nhỏ, kinh tế gia đình vợ chồng bà Lê Thị Xưa ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa cũng được xếp vào diện ổn định. Song ở cái tuổi ngũ tuần, bà Xưa vẫn mong sau này khi không còn đủ sức để buôn bán, vợ chồng vẫn có được nguồn thu ổn định để đảm bảo cuộc sống tuổi già. Chính vì vậy, khi nghe nhân viên bưu điện giới thiệu, tư vấn về việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bà đồng ý tham gia ngay.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, cơ quan BHXH đã thực hiện đồng thời nhiều giải pháp phối hợp tuyên truyền. Đặc biệt, năm 2018, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã ký kết kế hoạch liên tịch phối hợp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua mạng lưới bưu điện bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp thông qua hội nghị khách hàng. Bưu điện tỉnh cũng cử cán bộ chuyên trách phối hợp với các đơn vị trực thuộc để tuyên truyền từng địa phương. Đến cuối năm 2018, Bưu điện tỉnh đã tổ chức được 45 hội nghị trên phạm vi toàn tỉnh, số lượng khách hàng đăng ký là 950 người.

Để đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hệ thống bưu điện đã triển khai mô hình truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm nhỏ đối tượng có tiềm năng tại cơ sở. Trong quá trình này, nhân viên đại lý thu phải “bám dân”, gặp gỡ, tiếp xúc để tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Tính ưu việt của việc tham gia BHXH chính là bảo lưu, tích lũy thời gian tham gia để hưởng chế độ hưu trí, đảm bảo an sinh bền vững. So với bảo hiểm thương mại, BHXH tự nguyện có tính nhân văn cao hơn vì người dân có thể an tâm tham gia để nhận lương hưu kể cả khi đau ốm, lớn tuổi. Ngoài ra, khi chết hoặc bị thương tật thì thời gian đã đóng BHXH đều được ghi nhận để tính chế độ trong khi với bảo hiểm nhân thọ, trong một số trường hợp, tiền bảo hiểm sẽ không được chi trả./.

Hồng Thủy – Thế Hoan