Đặc sắc văn hóa ẩm thực của đồng bào Chăm

16:11, 22/08/2019 [GMT+7]

 

Đặc sắc văn hóa ẩm thực của đồng bào Chăm
Đặc sắc văn hóa ẩm thực của đồng bào Chăm


Bên cạnh các lễ hội dân gian, giới thiệu trang phục, nghề truyền thống, ẩm thực cũng là một trong những nét văn hoá đặc trưng được đồng bào Chăm các tỉnh Nam Trung bộ và Nam bộ mang đến Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V tổ chức tại Phú Yên những ngày qua. Thông qua ẩm thực, phản ánh sinh động đời sống vật chất và tinh thần của người Chăm, góp phần tạo nên sự phong phú và đa dạng về văn hoá các dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Từ hỗn hợp bột gạo, bột nếp, đường, trứng gà, gừng, những người phụ nữ Chăm ở tỉnh Ninh Thuận với bàn tay khéo léo đã tạo nên chiếc bánh gừng, còn gọi là bánh Nòn Da mang hương vị hấp dẫn. Đây là một trong những lễ vật không thể thiếu dâng lên thần linh vào những ngày lễ, tết của đồng bào Chăm nơi đây.

Mỗi chiếc bánh được tạo theo một hình dáng riêng, thường là mô phỏng theo hình dáng củ gừng và trải qua khá nhiều công đoạn chế biến. Không chỉ có màu vàng óng đẹp mắt, bánh Nòn Da mang đến hương vị ngọt ngào, giòn tan pha lẫn vị béo bùi. Theo nghệ nhân Lương Thị Hòa, hầu như người Chăm nào ở vùng Phan Rang, Ninh Thuận cũng biết làm bánh này. Chiếc bánh này còn tượng trưng cho nét đẹp tâm hồn và sự khéo léo của người phụ nữ Chăm.

Cũng là bánh truyền thống, đồng bào Chăm khu vực Nam Bộ lại có những loại bánh đặc trưng khác. Trong mâm lễ vật dâng lên các vị thần và tổ tiên vào các dịp Lễ, tết của đồng bào Chăm Nam bộ, ngoài món mặn là cari, luôn có 5 loại bánh truyền thống với những tên gọi khác nhau, được chế biến khá kỳ công và tinh tế. Đặc biệt, những loại bánh này hầu như lúc nào cũng có trong các gia đình người Chăm, dùng để tiếp các vị khách khi đến nhà.

Cũng như các tỉnh bạn, những món ăn được đồng bào Chăm tỉnh Phú Yên giới thiệu tại ngày Hội văn hóa lần này cũng đậm chất truyền thống và đặc biệt dân dã, gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân. Mâm cơm truyền thống của đồng bào Chăm Phú Yên chủ yếu được chế biến từ các sản vật sẵn có của buôn làng và trong cách chế biến, ở hầu hết các món ăn, luôn có kèm các loại rau đặc trưng của núi rừng Phú Yên.

Tận mắt theo dõi quy trình chế biến và thưởng thức các món ẩm thực đồng bào Chăm các tỉnh, du khách có cơ hội hiểu thêm những nét đặc trưng của văn hóa Chăm ở mỗi vùng miền.

Không đơn thuần là ẩm thực, nhiều món ăn đã trở thành tinh hoa văn hóa gắn với đời sống của đồng bào Chăm. Chính vì vậy, việc lưu truyền những món ăn này cũng là cách bà con gìn giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mình và luôn tự hào khi được giới thiệu tinh hoa ấy đến với mọi người.../.

Hồng Thủy – Thế Hoan