Sông Cầu xây dựng đô thị dịch vụ

15:36, 24/06/2019 [GMT+7]

 

Sông Cầu xây dựng đô thị dịch vụ
Sông Cầu xây dựng đô thị dịch vụ


Sông Cầu là một đơn vị hành chính nằm ở phía bắc tỉnh Phú Yên, hội đủ những điều kiện tự nhiên và xã hội để phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là dịch vụ, du lịch và nuôi trồng thuỷ sản. 30 năm kể từ khi tái lập tỉnh và 10 năm kể từ khi được công nhận là thị xã, Sông Cầu đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một đô thị trẻ phát triển nhanh và được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh. Hiện nay, Sông Cầu đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng thành thành phố.

Từ một huyện ven biển còn nhiều khó khăn những ngày đầu tái lập tỉnh, sau 30 năm, đặc biệt là sau hơn 10 năm Sông Cầu được công nhận là thị xã, Sông Cầu đã vươn lên phát triển mạnh mẽ. Dòng sông Tam Giang chảy qua trung tâm đô thị Sông Cầu như chứng tích của vùng đất này. Đập Đá Vải, con đập ngăn nước sông Tam Giang để tưới cho các cánh đồng của Sông Cầu vẫn ở vị trí này và làm tròn chức năng suốt nhiều năm nay mà nó đảm nhận. Nhưng lúc này, đập Đá Vải còn có thêm một chức năng khác-là nơi để người dân và du khách tham quan khi đến với Sông Cầu bởi vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình.

Đôi bờ sông Tam Giang, từ khi tuyến kè sông được xây dựng đã mở ra cơ hội phát triển cho những vùng đất ven sông. Nhà cửa được xây dựng mới khang trang. Hàng quán mọc lên ngày một nhiều hơn. Dịch vụ phát triển, cuộc sống người dân cũng đổi thay từ đó.

Sau 30 năm tái lập tỉnh, 10 năm được công nhận là thị xã, ngày 4/3/2019, Bộ Xây dựng có quyết định 134 về việc công nhận thị xã Sông Cầu là đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh Phú Yên. Quyết định này mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tại Sông Cầu lúc này nhiều dự án đang được triển khai xây dựng. Nếu như ở phía Bắc, khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu tiếp tục được mở rộng về phía Đông, tạo điều kiện để thu hút các dự án công nghiệp về đây.

Dự án xây kè biển kết hợp đường giao thông từ đầu cầu Thị Thạc đến cảng cá Dân Phước đang được xây dựng, tạo động lực phát triển kinh tế biển và du lịch khu vực vịnh Xuân Đài. Khu đô thị Vịnh Xuân Đài cũng là điểm nhấn của thành phố Sông Cầu trong tương lai. Được thiết kế hướng mặt tiền ra vịnh Xuân Đài, hạ tầng hoàn thiện, khu độ thị này sẽ phát triển và trở thành khu đô thị ven biển có địa thế đẹp vào diện bật nhất của khu vực. 

Ở Trung tâm, Sông Cầu tập trung các dự án du lịch dịch vụ có quy mô lớn, đẳng cấp cũng được đầu tư. Còn dọc trên tuyến biển Sông Cầu, nhất là khu vực vịnh Xuân Đài, hiện có 30 dự án đầu tư về du lịch đã, đang và sẽ triển khai, là tiền đề để Sông Cầu phát triển thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của khu vực và cả nước.

Phát huy thế mạnh kinh tế biển, trong đó nuôi tôm hùm được xác định là ngành chủ lực và trở thành khát vọng làm giàu của người dân địa phương. Thực hiện chủ trương của tỉnh, Sông Cầu hướng nuôi tôm hùm theo hướng bền vững trên cơ sở quy hoạch chi tiết vùng nuôi và quản lý chặt quy hoạch, đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ vào nuôi tôm hùm trong đầm vịnh và cả vùng biển hở.

Với những tiềm năng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là khu du lịch Quốc gia vịnh Xuân Đài, cùng nhiều phong cảnh đẹp, Sông Cầu có đủ điều kiện để phát triển kinh tế biển và xây dựng thành một đô dịch vụ, du lịch, một đô thị trẻ năng động ở phía bắc tỉnh Phú Yên./.   

Lê Biết - Quốc Hoàn