Căng thẳng nước tưới ngay từ đầu vụ lúa hè thu 2019

08:13, 19/06/2019 [GMT+7]

 

Căng thảng nước tưới ngay từ đầu vụ lúa hè thu 2019
Căng thẳng nước tưới ngay từ đầu vụ lúa hè thu 2019

 

Nắng nóng kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến cho tình hình thiếu nước xảy ra ngay từ đầu vụ trên lúa Hè thu. Tình hình này đang ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây lúu và nguy cơ bị thiệt hại nếu mùa mưa năm nay đến sớm.

Chiều ngày 18/6, chúng tôi có mặt tại nhiều xứ đồng cuối nguồn thuộc hệ thống kênh chính Bắc hệ thống thuỷ nông Đồng Cam, nhiều chân ruộng vẫn còn đất trắng. Tại xứ đồng cuối kênh N3 thuộc xã Hoà Trị, nhiều nông dân ra thăm đồng rồi lại thất vọng đi về tiếp tục chờ nước. Nhưng đến lúc này vẫn chưa có nước để làm đất xuống giống. Nếu so với lịch thời vụ hè thu năm nay thì những diện tích này đã muộn khoảng nửa tháng. Việc sạ muộn chắc chắn cuối vụ sẽ bị thiệt hại.

Với những diện tích lúa Hè thu 2019 đã xuống giống thì gặp phải tình trạng nước sánh không được cấp kịp thời. Lẽ ra, lúa sau sạ khoảng 5 ngày phải cấp nước sánh để bón thúc. Tuy nhiên lúc này, nhiều chân ruộng sạ từ hơn 10 ngày đến nửa tháng vẫn chưa có nước sánh. Nước không cấp kịp khiến chân ruộng nứt nẻ, cây lúa non khô héo.

Hiện có khoảng 300 ha thuộc các xã như Hoà Trị, Bình Kiến, Hoà Kiến, Đông Tây An Phú và An Chấn đến nay vẫn chưa có nước để làm đất xuống giống. Theo công ty TNHH MTV thuỷ nông Đồng Cam, nắng nóng, chân ruộng khô, lượng nước bốc hơi hơn nên tiến độ cấp nước chỉ bằng một nửa so với năm ngoái, bình quân khoảng 40ha/ngày đêm. Hiện nay, Công ty TNHH MTV thuỷ nông Đồng Cam đang tổ chức điều tiết ép nước về các vùng cuối nguồn. Ở các vùng nguy cơ cao tiến hành bơm chống hạn để cung cấp nước cho lúa Hè thu. Trong ngày 18/6 hai máy bơm chống hạn đã được lắp đặt tại Bến Lội để bơm nước cấp cho Hoà Kiến, Bình Kiến, Đông Tây An Phú và An Chấn.

Hiện tại công ty đang phối hợp với các HTX NN vận hành các trạm bơm chống hạn và tổ chức ép nước cấp đủ cho nông dân làm đất xuống giống chậm nhất trong 3 ngày tới để xuống giống lúa hè thu. Đồng thời cấp nước sánh cho các chân ruộng đang bị khô hạn, giúp nông dân có điều kiện chăm sóc cây lúa./.

Lê Biết - Quốc Hoàn