Phú Yên: Phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại huyện Sông Hinh

10:29, 18/06/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên: Phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại huyện Sông Hinh
Phú Yên: Phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại huyện Sông Hinh


Ngành chức năng huyện Sông Hinh vừa phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại một hộ dân trên địa bàn xã Ea Ba. Ngay sau khi có kết quả mẫu máu thử dương tính với dịch tả lợn Châu Phi, chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn chết do nhiễm bệnh, đồng thời tiến hành khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch.

Ổ dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Thành, thôn Tân An, xã Ea Bar. Toàn bộ đàn lợn 31 con đã bị xóa sổ chỉ trong thời gian 5 ngày.

Mặc dù là chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng hàng chục hộ dân xung quanh nhà bà Thành đều có đàn lợn từ 10 đến 40 con. Ngay sau khi phát hiện có dịch, chính quyền xã Ea Bar đã hướng dẫn bà con các biện pháp phòng chống dịch như rắc vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, hạn chế người ra vào khu chăn nuôi.

Đàn lợn huyện Sông Hinh hiện có trên 24 nghìn con. Trước tình hình trên, UBND huyện đã có công văn khẩn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại địa bàn.

Ngoài việc chỉ đạo thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh, chính quyền địa phương đang tích cực chuẩn bị vật tư, phương tiện, đặc biệt là địa biểm chôn lấp, tiêu hủy khi phát hiện lợn nhiễm bệnh.

Trước đó, để chủ động phòng ngừa ngăn chặn dịch lây lan từ các tỉnh khác vào địa bàn, từ ngày 7/6, huyện Sông Hinh đã thành lập 04 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên các tuyến Quốc lộ, và đường Đông Trường Sơn tại các xã Sông Hinh, Ea Lâm, Ea Ly./.

Văn Thùy