Vì một Tuy Hoà không rác - một Phú Yên xanh

10:24, 06/06/2019 [GMT+7]

 

Vì một Tuy Hoà không rác - một Phú Yên xanh
Vì một Tuy Hoà không rác - một Phú Yên xanh

Phú Yên được biết đến là vùng đất "sơn thuỷ hữu tình", được thiên nhiên ban tặng tiềm năng biển đảo phong phú, đa dạng. Tuy nhiên song hành với sự phát triển kinh tế, vấn đề ô nhiễm môi trường cũng đang đặt ra. Trong chiến lược phát triển tỉnh nhà từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Phú Yên đặt trong tâm phát triển bền vững, trong đó tập trung mọi nỗ lực để xây dựng thành "một Tuy Hoà không rác và một Phú Yên xanh".

Khu du lịch Quốc gia vịnh Xuân Đài. Trên diện tích hơn 13.000 ha này, rất nhiều phong cảnh nên thơ, hữu tình và đẹp vào diện bậc nhất Việt Nam. Những dãy núi vươn dài ra biển tạo thành những vũng, ghềnh độc đáo, hoà quyện màu xanh ngọc bích của biển, khiến ai cũng muốn một lần đặt chân đến.
Vịnh Vũng Rô nằm phía Nam tỉnh Phú Yên, cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng. Nơi đây còn được biết đến với huyền thoại những con tàu không số làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Liền kề là danh thắng Bãi Môn- Mũi Điện với những gềnh đá của dãy đèo Cả vươn dài ra biển, là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam.

Và đây là những gì bên bờ vịnh Vũng Rô. Rác thải từ các hoạt động sản xuất và đời sống đã khiến cho bờ vịnh Vũng Rô trở nên xấu xí trong mắt du khách. Tương tự, danh thắng Quốc gia vịnh Xuân Đài cũng đang oằn mình gánh chịu ô nhiễm từ rác thải từ các hoạt động nuôi trồng thuỷ sản và rác thải sinh hoạt của người dân ở các khu dân cư ven biển. 

Ở trung tâm thành phố, bãi biển Tuy Hoà là một trong những điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách. Với việc đầu tư xây dựng công viên biển Tuy Hoà, Biển Tuy Hoà khoát lên diện mạo hoàn toàn mới, xanh, sạch, đẹp và hiện đại. Lúc này, một màu xanh chủ đạo hiện diện trên chiều dài hơn 3km bờ biển Tuy Hoà.

Tuy nhiên, cũng như nhiều bãi biển khác, Tuy Hoà cũng đứng trước thực trạng ô nhiễm rác thải do các hành động thiếu ý thức của một bộ phận người dân. Chính vì thế, những chiến dịch làm sạch biển với nhiều hình thức khác nhau đã được triển khai. Thời gian gân đây, cộng đồng fanpage Phú Yên Xanh đã kết nối được nhiều người ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia các chiến dịch làm sạch môi trường. Những hoạt động chăm sóc bảo vệ cây xanh cũng được chú trọng hơn với mục tiêu hướng đến xây dựng một Tuy Hoà không rác, một Phú Yên xanh.

Trong không gian của nắng, của gió biển, Tuy Hoà đẹp hơn, hiện đại hơn với những dự án du lịch quy mô lớn được đầu tư trong những năm gần đây. Trong phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và xem đây là chủ trương xuyên suốt trong quá trình thu hút đầu tư để phát triển.

Trên công viên biển Tuy Hoà, cùng với màu xanh của cây cối được đầu tư trồng chăm sóc, những thùng rác với những dòng khẩu hiệu kêu gọi ý thức nghĩ xanh, sống sạch. Để có một Tuy Hoà không rác, một Phú Yên xanh phải bắt đầu từ thay đổi cách nghĩ; chấm dứt thói quen xấu vứt rác bừa bãi của mỗi người và từ những việc làm nhỏ nhất như dọn rác, trồng cây xanh để bảo vệ môi trường./.

Lê Biết - Quốc Hoàn