Phát huy vai trò Người cao tuổi ở các làng nghề

09:23, 07/06/2019 [GMT+7]

 

 Phát huy vai trò Người cao tuổi ở các làng nghề
Phát huy vai trò Người cao tuổi ở các làng nghề

 

Phú Yên hiện có hơn 20 làng nghề truyền thống với hàng trăm người cao tuổi là nghệ nhân làng nghề. Dù tuổi đã cao nhưng với tâm huyết và kinh nghiệm của bản thân, người cao tuổi đã và đang truyền dạy lại các kỹ năng, kỹ xảo của làng nghề cho các thế hệ con cháu. Việc làm này không chỉ góp phần giúp phát triển kinh tế của địa phương mà quan trọng hơn  là chung tay giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tinh hoa tốt đẹp của các làng nghề.

Dù tuổi đã cao, sức khỏe cũng không còn được như thời thanh niên nhưng đôi tay của ông Phan Văn Sum vẫn thoăn thoắt trên những bó đót. Gắn bó với nghề bó chổi truyền thống này đã hàng chục năm qua, ông Sum đã chứng kiến bao đổi thay, thăng trầm của làng nghề. Với ông, hàng ngày làm cái công việc quen thuộc không chỉ là  mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà còn là niềm vui của người làng nghề. Cứ thế, những tinh hoa, văn hóa làng nghề được truyền đời và tỏa sáng hơn qua mỗi thế hệ.

Được công nhận làng nghề truyền thống bó chổi Mỹ Thành từ cuối năm 2007, đến nay, trong thôn đã có hơn 250 hộ tiếp tục phát huy nghề truyền thống của cha ông. Công việc này cũng thu hút và tạo việc làm cho gần 1000 lao động ở địa phương, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Sản phẩm hàng hóa của làng nghề đã vươn xa, cung cấp cho các tỉnh thành trong khu vực và cả nước. Không ít gia đình đã trở nên khá giả, nuôi dạy con cháu ăn học thành tài, ổn định cuộc sống ngay tại địa phương nhờ làng nghề.

Đặc thù của các nghề truyền thống thường không tốn sức, chỉ cần sự khéo tay và kiên trì. Điều này hoàn toàn phù hợp để những người cao tuổi ở các làng nghề phát huy khả năng của mình. Với hơn 20 làng nghề trên địa bàn tỉnh, để có được kết quả như ngày hôm nay, những người cao tuổi là nghệ nhân làng nghề giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc truyền dạy, giữ gìn và phát huy giá trị làng nghề.

Mặc dù với sự cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp, không ít làng nghề vẫn bảo tồn và phát triển, trong đó vai người cao tuổi hết sức quan trọng. Họ là người giữ nghề, giữ gìn tinh hoa, nét đẹp văn hóa ở các làng quê.

Đức Hưng – Đắc Lâm