Phú Yên: Đón nhận Bằng di tích cấp quốc gia quần thể Hòn Yến

07:19, 30/04/2018 [GMT+7]

Sáng 29/4, tại thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ Đón nhận Bằng xếp hạng di tích danh thắng quốc gia Hòn Yến. Đến dự có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo người dân.

Đón nhận Bằng di tích cấp quốc gia quần thể Hòn Yến
Đón nhận Bằng di tích cấp quốc gia quần thể Hòn Yến


Quần thể Hòn Yến là khu vực bao gồm bãi đá nối liền giữa đất liền với Hòn Yến, Hòn Đụn tạo thành một quần thể thắng cảnh tự nhiên bên bờ biển. Trong đó, Hòn Yến là điểm nhấn nổi bật của quần thể thắng cảnh này. Quần thể Hòn Yến được hình thành bởi quá trình hoạt động kiến tạo địa chất, trong đó, đáng kể nhất là hoạt động phun trào núi lửa cách ngày nay khoảng trên dưới 10 triệu năm. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú, đa dạng. Đặc biệt ở đây có rạn san hô với diện tích khoảng 30ha trải rộng từ Gành Yến ra đến Hòn Yến với 14 loại chính.  Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Phan Đình Phùng nhấn mạnh việc quần thể Hòn Yến được công nhận di tích danh thắng cấp quốc gia có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở pháp lý để bảo tồn và phát huy giá trị di tích danh thắng.

Thời gian gần đây, Hòn Yến thu hút đông du khách đến thưởng ngoạn. Bên việc lặn ngắm san hô, đến Hòn Yến, du khách chỉ cần ở trên cạn cũng có thể ngắm và chạm vào san hô đang nổi lên trên mặt nước vào mỗi buổi chiều. Điều này đã thực sự hấp dẫn du khách. Vì thế, bên cạnh việc khai thác tiềm năng du lịch thì việc bảo tồn giá trị của di tích danh thắng cũng được quan tâm.

Trong khuôn khổ của Tuần Văn hóa – Du lịch Phú Yên 2018, tại khu di tích danh thắng Hòn Yến, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, lễ hội cầu ngư, triễn lãm ảnh nghề thuật và cuộc thi sáng tác ảnh nhanh về danh thắng Hòn Yến cũng đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng./.

Tin và ảnh Va Luyến – Quốc Hoàn